Tin nóng thế giới hôm nay - 5/12

20:03 | 05/12/2018

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ "không thể đưa ra bằng chứng" Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân. Số đơn xin tị nạn vào Mỹ bị từ chối cao kỷ lục trong năm 2018. Ukraine kêu gọi NATO đưa ra "câu trả lời toàn diện" đối với Nga.
tin nong the gioi hom nay 512Thế giới đêm qua - 4/12
tin nong the gioi hom nay 512Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12
tin nong the gioi hom nay 512Thế giới đêm qua - 3/12
tin nong the gioi hom nay 512
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: vestnikkavkaza.net)

1. Mỹ "không thể đưa ra bằng chứng" Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân

Reuters đưa tin, ngày 5/12, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mỹ vẫn chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Moskva vi phạm hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhưng tỏ ý sẵn sàng duy trì thảo luận về vấn đề này với Washington. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ ngày 4/12 đã ra tối hậu thư yêu cầu Nga trong vòng 60 ngày phải làm rõ "sự vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân 1987". Phát biểu tại buổi họp báo, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận Đại sứ quán Mỹ tại Moskva đã chuyển một công hàm vào tối hôm 4/12, trong đó cho biết Washington sẽ rút khỏi INF nếu Nga không bắt đầu tuân thủ hiệp ước này.

Bà Maria Zakharova cho hay: "Công hàm này đã được tiếp nhận để xử lý thêm. Nội dung công hàm tiếp tục có những cáo buộc vô căn cứ về sự vi phạm của chúng tôi đối với thỏa thuận này. Chúng tôi đã liên tiếp khẳng định rằng đây chỉ là sự phỏng đoán. Chúng tôi không nhận được bằng chứng về sự vi phạm như cáo buộc đó".

2. Số đơn xin tị nạn vào Mỹ bị từ chối cao kỷ lục trong năm 2018

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, báo cáo của Đại học Syracuse, bang New York (Mỹ) công bố trên đài CBS cho biết các thẩm phán về di trú đã từ chối tới hơn 65% đơn xin tị nạn. Theo số liệu nhóm nghiên cứu có được từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) chiếu theo Luật Tự do Thông tin, trong tài khóa kết thúc ngày 30/9/2018, tổng cộng có hơn 42.000 trường hợp bị từ chối cấp quy chế tị nạn, cao hơn 89% so với năm 2016. Tính đến ngày 30/9, vẫn còn hơn 1 triệu trường hợp dân di trú còn tồn đọng, trong đó bao gồm các trường hợp nộp đơn xin tị nạn.

Tị nạn là quá trình di trú đặc biệt dành cho những công dân đang bị ngược đãi ở quê nhà, theo đó, người xin tị nạn sẽ được sống ở Mỹ cho đến khi tòa án xác thực lời khai của họ. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho rằng hệ thống này đã bị dân di trú lạm dụng, gọi đây là chính sách “bắt rồi thả” và ông luôn cố gắng giới hạn hệ thống di trú này.

3. Ukraine kêu gọi NATO đưa ra "câu trả lời toàn diện" đối với Nga.

Theo AFP, ngày 4/12, Ukraine đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa ra "câu trả lời toàn diện" đối với 'hành động gây hấn' của Nga tại Biển Đen, khi mà NATO đang có bước đi thận trọng do lo ngại leo thang căng thẳng hơn nữa. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã bóng gió rằng có ít nhất một thành viên NATO luôn sẵn sàng tăng cường hiện diện tại Biển Đen nhằm đáp lại lời kêu gọi của Kiev sau khi Nga bắt giữ các tàu và thủy thủ Ukraine tại Eo biển Kerch, song không đưa ra chi tiết rõ ràng. Ông Klimkin cho biết sẽ thảo luận với các quan chức EU vào tuần tới để xem xét liệu hành động đáp trả quốc tế có thể bao gồm việc cấm Nga hoạt động vận chuyển thương mại tại các cảng quốc tế. Tuy nhiên, Kiev cùng ngày cũng cho hay Nga đã bắt đầu cho phép một số tàu tiến vào các cảng của Ukraine tại Biển Azov, một động thái có thể cho thấy một sự xoa dịu căng thẳng tại điểm nóng trong khu vực.

4. Trung Quốc nhanh chóng thúc đẩy đồng thuận thương mại với Mỹ

AFP đưa tin, Trung Quốc ngày 5/12 tuyên bố sẽ thúc đẩy thương lượng thương mại với Mỹ trong 90 ngày tới, đồng thời cam kết nhanh chóng thực thi các vấn đề cụ thể đã được nhất trí. Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tuần đã "thành công," đồng thời bày tỏ "tin tưởng" vào việc thực thi sự đồng thuận của hai nhà lãnh đạo này. Trong tuyên bố, bộ trên nêu rõ: "Các phái đoàn kinh tế và thương mại của cả hai bên sẽ tích cực thúc đẩy thương lượng trong vòng 90 ngày phù hợp với thời gian và lộ trình rõ ràng. Trung Quốc sẽ bắt đầu bằng việc thực thi các vấn đề cụ thể đã đạt đồng thuận càng sớm càng tốt". Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

5. Liên quân Mỹ ngăn chặn việc IS giành quyền kiểm soát tại Syria

Theo thông cáo báo chí ngày 4/12 của lực lượng thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng này cùng với Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã đẩy lùi cuộc tấn công của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm giành lại quyền kiểm soát các cơ sở và trang thiết bị ở gần tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Hiện Liên quân do Mỹ đứng đầu và đối tác SDF tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của chiến dịch truy quét gần tỉnh Deir ez-Zor, ven sông Euphrates. Thông cáo báo chí nêu rõ trong giai đoạn từ ngày 24/11-30/11, IS đã cố gắng tận dụng điều kiện thời tiết không thuận lợi để triển khai các nỗ lực tấn công nhằm giành lợi thế tại khu vực ven sông Euphrates. Tuy nhiên, liên quân và các đồng minh đã ngăn chặn nỗ lực của IS nhằm giành lại kiểm soát các cơ sở và tiến hành phản công, phá hủy hơn 10 trung tâm kiểm soát và chỉ huy, 16 kho vũ khí, 8 vị trí tấn công và các cơ sở khác. Hiện có khoảng 2.000 tay súng IS vẫn bám trụ tại khu vực sông Euphrates.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc