Tin nóng thế giới hôm nay - 6/12

17:56 | 06/12/2018

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ điều tàu khu trục tới gần khu vực tranh chấp trên Biển Nhật Bản. Nga sẽ bảo vệ các mục tiêu tiềm năng nếu Mỹ rút khỏi INF. Tòa án Công lý châu Âu công bố thời điểm ra phán quyết vụ Brexit. 
tin nong the gioi hom nay 612Tin nóng thế giới hôm nay - 5/12
tin nong the gioi hom nay 612Thế giới đêm qua - 4/12
tin nong the gioi hom nay 612Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12
tin nong the gioi hom nay 612
Tàu USS McCampbell. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

1. Mỹ điều tàu khu trục tới gần khu vực tranh chấp trên Biển Nhật Bản

Theo CNN, ngày 5/12, Hải quân Mỹ đã điều một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS McCampbell tới gần khu vực tranh chấp trên Biển Nhật Bản. Trong một thông báo, Trung úy Rachel McMarr, một người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết: "Tàu khu trục USS McCampbell hoạt động gần vịnh Peter the Great".

Theo thông báo, tàu chiến Mỹ đã thực hiện "Chiến dịch Tự do hàng hải". Ông McMarr khẳng định, chiến dịch tự do hàng hải không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, mà chỉ nhằm thực thi quyền đi lại tự do tại các vùng biển quốc tế. Quan chức hải quân Mỹ này nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Washington tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở khu vực này kể từ năm 1987.

2. Nga sẽ bảo vệ các mục tiêu tiềm năng nếu Mỹ rút khỏi INF

Tass đưa tin, trả lời phỏng vấn hãng Tass, ông Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) hôm 5/12 tuyên bố Moskva sẽ phải đảm bảo rằng các hệ thống phòng không của mình sẽ bảo vệ được tất cả các vị trí và cơ sở có khả năng trở thành mục tiêu cho các đòn tấn công của Mỹ, nếu Washington rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ông Bondarev đã nhấn mạnh rằng ông kêu gọi duy trì Hiệp ước INF, nhưng trong trường hợp hiệp ước này bị chấm dứt, nước Nga sẽ phải có phản ứng. Vị thượng nghị sỹ cảnh báo: "Chúng tôi sẽ phải đưa ra nhiều biện pháp, đặc biệt là triển khai các loại vũ khí độc nhất mà chắc chắn sẽ tăng nguy cơ về một cuộc xung đột diện rộng trên toàn cầu". Ông Bondarev cũng nói thêm rằng Đức và Trung Quốc đã không ủng hộ quyết định của Washington rút khỏi Hiệp ước INF.

3. Tòa án Công lý châu Âu công bố thời điểm ra phán quyết vụ Brexit

Theo Reuters, ngày 6/12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) thông báo tòa này sẽ ra phán quyết về việc Anh có được phép đơn phương đảo ngược quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không vào lúc 8 giờ ngày 10/12 (theo giờ GMT). Phán quyết nêu trên sẽ xuất hiện vào ngày trước khi diễn ra một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội Anh về việc liệu có chấp nhận một thỏa thuận Brexit được Thủ tướng Theresa May thương lượng hay không. Hôm 4/12, một cố vấn của ECJ đã đưa ra quan điểm về vụ này rằng Anh hoàn toàn có thể ngừng tiến trình Brexit mà không cần tìm kiếm sự chấp thuận của các nước thành viên khác, gia tăng hy vọng đối với những người muốn ngừng tiến trình này.

4. Iran: Đánh bom liều chết gần đồn cảnh sát gây thương vong lớn

Ngày 6/12, một vụ đánh bom xe liều chết đã xảy ra gần đồn cảnh sát tại thành phố cảng Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan, miền Đông Nam Iran. Hãng thông tấn IRNA đưa tin đối tượng tấn công đã kích nổ quả bom trong xe sau khi dừng xe gần đồn cảnh sát nói trên. Vụ tấn công khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Trong khi đó kênh truyền hình nhà nước Iran cho rằng đây là một vụ "tấn công khủng bố". Hiện nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra vụ việc. Tỉnh Sistan-Baluchistan, nơi xảy ra vụ đánh bom liều chết nói trên, lâu nay luôn là một điểm nóng bạo lực với việc các phần tử ly khai Baluchi ẩn náu tại Pakistan và nhiều đối tượng Hồi giáo cực đoan tiến hành nhiều vụ tấn công dọc khu vực biên giới giữa Iran và Pakistan này.

5. Indonesia: Tìm thấy hàng chục thi thể trong vụ tấn công ở Papua

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, sáng 6/12, Lữ đoàn cảnh sát Papua đã tìm thấy thi thể 16 công nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu của các phần tử quân ly khai nhằm vào nhóm công nhân xây dựng tại công trường ở huyện Nduga, tỉnh Papua, Indonesia. Cảnh sát Papua cho biết ngoài 16 thi thể nạn nhân được tìm thấy, họ cũng phát hiện được 3 người còn sống sót. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân còn lại đang bị nhóm phiến quân giam giữ. Chính quyền tỉnh Papua đã huy động thêm lực lượng, phương tiện trong đó có cả máy bay trực thăng tham gia vào quá trình tìm kiếm. Trước đó, trong hai ngày 2-3/12, một nhóm các tay súng đã tấn công khu vực công trường xây dựng cầu ở một ngôi làng vùng núi ở huyện Nduga, giết hại các công nhân. Theo truyền thông địa phương, thủ phạm có thể là các thành viên ly khai thuộc "Phong trào Tự do cho Papua." Đây là các cuộc tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại Papua kể từ khi quân ly khai tiến hành cuộc nổi dậy cách đây gần 50 năm.

Lâm Anh (t/h)