Thế giới đêm qua - 6/12

08:32 | 07/12/2018

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp cảnh báo nguy cơ biểu tình bạo lực ở Paris cuối tuần này. Thủ tướng Anh đối mặt sức ép hoãn bỏ phiếu về Brexit tại Hạ viện. Mỹ tìm kiếm thỏa thuận chính trị giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.
the gioi dem qua 612Tin nóng thế giới hôm nay - 6/12
the gioi dem qua 612Tin nóng thế giới hôm nay - 5/12
the gioi dem qua 612Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12
the gioi dem qua 612
Bạo loạn nghiêm trọng ở thủ đô Paris (Nguồn: AP)

1. Pháp cảnh báo nguy cơ biểu tình bạo lực ở Paris cuối tuần này

Nhà chức trách Pháp ngày 6/12 cảnh báo nguy cơ bùng phát thêm một làn sóng bạo lực và bạo loạn nghiêm trọng ở thủ đô Paris vào cuối tuần này, mặc dù chính phủ đã thông báo hoãn tăng thuế nhiên liệu nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình của phong trào "áo vàng". Theo một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Pháp, giới chức tình báo nước này cho rằng nhiều người biểu tình sẽ đổ về Paris vào ngày 8/12 tới để "phá hoại và giết chóc". Trước đó, phát biểu trước Quốc hội ngày 5/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết 65.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trên cả nước trong ngày 8/12 để đảm bảo trật tự trị an. Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer khuyến cáo người dân không đi ra ngoài vào cuối tuần này nếu không cần thiết. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh cho biết chính phủ đang cân nhắc triển khai lực lượng tuần tra chống khủng bố để bảo vệ các tòa nhà công cộng.

2. Thủ tướng Anh đối mặt sức ép hoãn bỏ phiếu về Brexit tại Hạ viện

Tờ The Sun ngày 6/12 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với sức ép kêu gọi hoãn tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện vào ngày 11/12 tới, do một số bộ trưởng trong nội các lo ngại nếu việc bỏ phiếu thông qua bị thất bại sẽ dẫn đến khả năng sụp đổ chính phủ. Theo báo này, hiện đã có ít nhất ba bộ trưởng trong Chính phủ Anh đang cố gắng thuyết phục Thủ tướng May hoãn việc bỏ phiếu sắp tới tại Hạ viện. Lời kêu gọi này đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đề xuất ngày Anh rời khỏi EU có thể lui lại sau tháng Ba nếu như việc bỏ phiếu thông qua tại Hạ Viện của Thủ tướng Anh bị thất bại. Trong khi đó, Công đảng đối lập lớn nhất tại Anh đang có kế hoạch đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu Thủ tướng May thất bại. Trong bối cảnh thời gian không còn nhiều, sự phản kháng lan rộng khắp quốc hội, một số nhân vật cấp cao trong đảng Bảo thủ cầm quyền đã đưa ra đề xuất Thủ tướng May nên hoãn ngày bỏ phiếu thông qua tại Hạ Viện.

3. Mỹ tìm kiếm thỏa thuận chính trị giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan ngày 6/12 cho hay, Đại diện đặc biệt Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad khẳng định, Washington muốn một thỏa thuận chính trị giữa Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban. Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ, ông Khalilzad thăm Islamabad từ ngày 4-6/12 và đã gặp Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Ngoại trưởng Shah Mahmood Qureshi, Tham mưu trưởng Lục quân Qamar Javed Bajwa. Trong các cuộc gặp, ông Khalilzad đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ về thúc đẩy một thỏa thuận chính trị giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, văn kiện sẽ đảm bảo quốc gia bị chiến tranh tàn phá này không bao giờ trở thành nơi trú ẩn của khủng bố quốc tế nữa và chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài 40 năm qua ở đây.

4. Pakistan cáo buộc Ấn Độ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn dọc LoC

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, quân đội Pakistan ngày 6/12 đã cáo buộc phía Ấn Độ gia tăng các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn dọc Ranh giới kiểm soát (LoC) tại biên giới hai nước. Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor nói rằng các lực lượng Ấn Độ đã thực hiện tổng cộng 2.593 vụ vi phạm trong năm nay, làm 55 dân thường thiệt mạng và 300 người khác bị thương. Đây là những con số cao nhất trong lịch sử. Năm ngoái, phía Ấn Độ vi phạm 1.881 vụ. Tướng Ghafoor cũng cáo buộc các lực lượng Ấn Độ đang cố ý nhằm vào dân thường dọc LoC. Hiện phía Ấn Độ chưa đưa ra phản ứng nào về cáo buộc trên.

5. Iran cáo buộc khủng bố trong nước được nước ngoài hậu thuẫn

Ngày 6/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc những phần tử khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn đã tiến hành các vụ tấn công tại thành phố cảng Chabahar trước đó cùng ngày, khiến 2 người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xe liều chết xảy ra gần đồn cảnh sát tại thành phố Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan, miền Đông Nam Iran. Nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra vụ việc. Tỉnh Sistan-Baluchistan, nơi xảy ra vụ đánh bom liều chết nói trên, lâu nay luôn là một điểm nóng bạo lực với việc các phần tử ly khai Baluchi ẩn náu tại Pakistan và nhiều đối tượng Hồi giáo cực đoan tiến hành nhiều vụ tấn công dọc khu vực biên giới giữa Iran và Pakistan này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc