Thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời

18:55 | 12/04/2020

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tại địa phương, ông Huỳnh Thiện Liêm (xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) đã nghiên cứu, sáng chế thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời. Thuyền vận hành êm ái, không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.    
thuyen du lich chay bang nang luong mat troiHà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch làng nghề
thuyen du lich chay bang nang luong mat troiSắc màu Nhật Bản - Trải nghiệm du lịch xanh
thuyen du lich chay bang nang luong mat troi“Cùng chung tay bảo vệ di sản thiên nhiên…!”
thuyen du lich chay bang nang luong mat troi
Thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời

Loại thuyền do ông Huỳnh Thiện Liêm sản xuất đang phát huy hiệu quả tại điểm tham quan du lịch Vườn Quốc gia Tràm Chim. Với ưu điểm của thuyền là không phát ra tiếng ồn, khí thải, tận dụng được một số thiết bị, vật tư có sẵn trong nước (ngoại trừ pin năng lượng mặt trời được nhập khẩu từ nước ngoài); thiết bị hoạt động ổn định, độ bền cao. Thuyền được vận hành theo nguyên lý chuyển đổi "quang - điện - cơ" và "thủy động lực học".

Theo đó, ánh sáng mặt trời tác động vào tấm pin mặt trời tạo ra dòng điện một chiều theo nguyên lý quang - điện, thông qua bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời để sạc vào hệ thống ắc quy tích trữ năng lượng dự phòng; đồng thời, bộ điều khiển sạc sẽ điều phối dòng điện từ pin mặt trời và hệ thống bình ắc quy cấp điện cho motor hoạt động theo nguyên lý cơ điện. Tùy theo điều kiện nắng nhiều hay ít mà bộ điều khiển sạc sẽ lấy dòng điện trực tiếp từ pin mặt trời hoặc từ hệ thống bình ắc quy dự phòng để cấp cho motor. Khi motor hoạt động, thông qua bộ điều khiển tốc độ làm cho motor quay thuận chiều hay nghịch chiều với vận tốc quay nhanh/chậm theo ý muốn người điều khiển qua bộ truyền động thuyền tiến, lùi một cách hợp lý.

Thuyền có vận tốc và tải trọng tùy theo công suất thiết kế để tính toán số công suất pin mặt trời, bộ điều khiển sạc, dung lượng bình ắc quy, bộ điều khiển tốc độ, động cơ điện và hệ thống truyền động kết nối với chân vịt, sao cho pin phải đủ cung cấp dòng điện và điện áp, vừa làm quay động cơ, vừa sạc vào ắc quy tích trữ năng lượng dự phòng khi trời không có nắng hoặc ban đêm giúp thuyền có thể hoạt động thêm từ 2 - 3 giờ.

Do thuyền chạy bằng motor điện nên không gây tiếng ồn và được bố trí bộ điều khiển lái thuyền bằng vô lăng, rất thuận tiện cho người điều khiển. Các linh kiện, vật tư lắp đặt trên thuyền có tính ổn định, độ bền cao, vì vậy việc bảo trì, sửa chữa không gặp khó khăn, thay thế dễ dàng. Ngoài ra, thuyền được trang bị các tiện nghi khác như hệ thống nghe, nhìn, ánh sáng…

Ông Huỳnh Thiện Liêm cho biết, ngoài việc hợp tác sản xuất thuyền du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời cho Vườn Quốc gia Tràm Chim, hiện một số khu du lịch sinh thái khác cũng đã đặt hàng để sản xuất loại thuyền này.

N.H