Thưởng thức đặc sản vùng miền với ‘Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019’

12:47 | 08/06/2019

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/6, tại Công viên Thống Nhất, UBND TP Hà Nội đã tổ chức khai mạc “Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019” nhằm giới thiệu những tinh hoa văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam đến với nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.    

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 nhằm tôn vinh di sản văn hóa ẩm thực Hà Nội nói riêng, ba miền Bắc - Trung - Nam nói chung; phát huy phong cách thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong bảo tồn, quảng bá văn hóa ẩm thực Thủ đô, từng bước thúc đẩy hoạt động du lịch thông qua văn hóa ẩm thực.

thuong thuc dac san vung mien voi le hoi van hoa am thuc ha noi 2019
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, ẩm thực là nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy văn hóa Việt Nam, góp phần làm say lòng bao du khách, bạn bè quốc tế. Ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc sản mang khẩu vị đặc trưng của vùng miền đó. Cùng với sự hội nhập và phát triển, Thủ đô Hà Nội là nơi giao thoa ẩm thực của các vùng, miền trên cả nước và trở thành nơi hội tụ tinh hoa của ẩm thực dân tộc.

Thông qua các hoạt động tại lễ hội, UBND thành phố Hà Nội kêu gọi toàn thể nhân dân tham dự sự kiện với tinh thần vui tươi, phấn khởi, thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự tại nơi công cộng, phát huy nét tinh tế, tao nhã, thân thiện của người Hà Nội. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý kỳ vọng mỗi người dân Thủ đô sẽ là một sứ giả, cầu nối văn hóa để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế nét đẹp văn hóa của ẩm thực Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

thuong thuc dac san vung mien voi le hoi van hoa am thuc ha noi 2019
Tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019, du khách còn được tự tay chế biến những món ăn yêu thích

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 là không gian văn hóa làng nghề gắn với di sản ẩm thực, tái hiện quy trình thực hành, sáng tạo những sản phẩm đại diện cho tinh thần ẩm thực ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Tái hiện không gian văn hoá tượng trưng tiêu biểu của các vùng miền như: Hình ảnh khu nhà vùng cao Hà Giang; ngôi làng cổ vùng đồng bằng Bắc bộ; phố cổ Hà Nội; biểu tượng miền Trung - hình ảnh Phố cổ Hội An; biểu tượng miền Nam - hình ảnh Chợ Bến Thành.

Giới thiệu các món ăn do các cơ sở, gia đình có nghề chế biến ẩm thực gia truyền, các nghệ nhân ẩm thực đại diện cho các vùng miền, gồm nhiều gian, được chia thành 3 khu vực: Khu ẩm thực miền Bắc có các món ăn của vùng cao Hà Giang, các món Tây Bắc như gà nướng mắc kén, cá nướng Pa pỉnh tộp Tây Bắc, cơm lam Pắc Pó, bánh đa cua Hải Phòng, Nem cua Hải Phòng; các món ăn đại diện của Hà Nội như: Phở cuốn diếp Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, bún chả, bánh cuốn…; các sản phẩm của các làng nghề như: Cốm Mễ Trì, xôi Phú Thượng...

Khu ẩm thực miền Trung giới thiệu các món: Súp lươn Nghệ An, mỳ Quảng, cơm gà Hội An, bún bò Huế, bánh bột lọc, nem lụi... Và khu ẩm thực miền Nam với các món: Xôi chiên phồng quả bóng ăn kèm gà quay lá trúc, gỏi cuốn, chạo tôm bao mía ăn, bánh xèo Cần Thơ và hải sản nướng Nha Trang.

Tại lễ hội, du khách có cơ hội tham gia vào các hoạt động giao lưu, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội với các nghệ nhân tiêu biểu, đầu bếp có tên tuổi từ Hội Đầu bếp Việt Nam và Hội Ẩm thực Việt Nam thực hiện, trình diễn một số loại hình nghệ thuật, trò chơi truyền thống, không gian trải nghiệm ẩm thực dành riêng cho thiếu nhi…

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 9/6 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

N.H

thuong thuc dac san vung mien voi le hoi van hoa am thuc ha noi 2019Đến Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hoá Tây Bắc 2018, để no say chẳng muốn về
thuong thuc dac san vung mien voi le hoi van hoa am thuc ha noi 2019Lễ hội ẩm thực và văn hóa châu Á 2018 tại Việt Nam
thuong thuc dac san vung mien voi le hoi van hoa am thuc ha noi 2019Những lễ hội ẩm thực độc đáo trên thế giới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.