Thực phẩm chứa flavonol giúp làm chậm suy giảm trí nhớ

19:00 | 01/12/2022

|
Một nghiên cứu mới cho thấy ăn nhiều flavonol, chất chống oxy hóa có trong nhiều loại rau, trái cây, trà và rượu vang, có thể làm chậm tốc độ mất trí nhớ.
Thực phẩm chứa flavonol giúp làm chậm suy giảm trí nhớ

Theo nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Neurology, tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, điểm nhận thức của những người trong nghiên cứu ăn nhiều thực phẩm chứa flavonol nhất giảm chậm hơn 0,4 đơn vị/thập niên so với những người ăn ít flavonol nhất. Kết quả được giữ nguyên ngay cả khi đã điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và thói quen hút thuốc lá.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Thomas Holland, giảng viên khoa nội tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, cho biết: “Thật thú vị khi nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc lựa chọn chế độ ăn uống cụ thể có thể dẫn đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Một điều đơn giản như ăn nhiều trái cây và rau quả và uống nhiều trà hơn là cách dễ dàng để mọi người đóng vai trò tích cực trong việc duy trì sức khỏe não bộ của họ”.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ David Katz, chuyên gia về y học dự phòng và lối sống và dinh dưỡng, người không tham gia vào nghiên cứu, flavonol có tác dụng bảo vệ tế bào, bao gồm cả tế bào thần kinh, vì vậy có thể có tác động trực tiếp đến nhận thức.

“Nhưng chúng cũng là một dấu hiệu của việc ăn nhiều trái cây và rau quả hơn - điều này tốt cho não vì nó tốt cho mọi cơ quan quan trọng và toàn bộ cơ thể”, “là một dấu hiệu cho thấy chất lượng chế độ ăn tổng thể tốt hơn, hoặc thậm chí là ý thức về sức khỏe tốt hơn”, Tiến sĩ David Katz cho biết.

Thực phẩm chứa flavonol giúp làm chậm suy giảm trí nhớ

Flavonol là gì?

Flavonol là một loại hợp chất thuộc họ flavonoid. Trong các loại thực vật có chứa tới 5.000 flavonoid đóng vai trò tạo ra sự phát triển của tế bào, chống lại áp lực môi trường và thu hút côn trùng thụ phấn.

Thông qua các nghiên cứu ở động vật và người, flavonol đã được chứng minh có hiệu quả giảm viêm, nguyên nhân chính gây ra bệnh mạn tính và cũng là nguồn giàu chất chống oxy hóa.

Theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp, thuộc Viện Y tế quốc gia (Mỹ), chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, các phân tử không ổn định được hình thành một cách tự nhiên khi tập thể dục và khi cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Một số nghiên cứu cho thấy quercetin, một trong những flavonol phổ biến nhất, có khả năng giảm sự khởi phát của ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư khác. Hành tây chứa hàm lượng quercetin cao nhất, và hàm lượng thấp hơn có thể được tìm thấy trong bông cải xanh, quả việt quất, súp lơ trắng, cải xoăn, tỏi tây, rau bina và dâu tây.

Một loại flavonol phổ biến khác là kaempferol, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời bảo tồn và bảo vệ các tế bào bình thường. Thực phẩm chứa kaempferol thường gặp là hành tây, măng tây và quả mọng. Nhưng nguồn giàu chất này nhất là rau bina, cải xoăn, các loại rau lá xanh khác, vài loại thảo mộc như hẹ tây, thì là và ngải giấm.

Tác nhân chính thứ ba là myricetin, đã được nghiên cứu trên loài gặm nhấm để kiểm soát lượng đường trong máu và giảm protein tau - loại protein gây ra các rối loạn đặc trưng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ khác. Rau bina và dâu tây chứa hàm lượng myricetin cao. Ngoài ra, mật ong, quả lý chua đen, nho, quả mọng, rau, quả hạch và trà cũng giàu myricetin.

Nhóm flavonol cuối cùng là isorhamnetin. Chất này có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, cùng với đó là các lợi ích trong việc chống khối u và chống viêm. Quả lê, dầu olive, rượu vang và nước sốt cà chua là những nguồn giàu isorhamnetin.

Thực phẩm chứa flavonol giúp làm chậm suy giảm trí nhớ

Loại flavonol nào hiệu quả nhất?

Nghiên cứu nói trên đã yêu cầu 961 người tham gia điền vào bảng câu hỏi về thực phẩm mỗi năm trong suốt 7 năm. Độ tuổi trung bình của người tham gia là 81 và không có dấu hiệu sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, người tham gia nghiên cứu đã trải qua các bài kiểm tra nhận thức, trí nhớ hàng năm cũng như được hỏi về thời gian họ dành cho hoạt động thể chất và tinh thần.

Mọi người được chia thành các nhóm dựa trên lượng flavonol hấp thụ hàng ngày. Lượng tiêu thụ thấp nhất là khoảng 5 mg/ngày. Nghiên cứu lưu ý lượng flavonol cao nhất là 15 mg/ngày, tương đương với khoảng một cốc rau lá xanh đậm. (Theo nghiên cứu, lượng flavonol trung bình ở người Mỹ trưởng thành là 16-20 mg/ngày).

Nghiên cứu xem xét tác động của 4 loại flavonol chính là kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin đối với tốc độ suy giảm nhận thức trong 7 năm.

Ảnh hưởng lớn nhất được tìm thấy ở kaempferol. Người ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất này nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,4 đơn vị/thập niên so với người ăn ít nhất. Tiếp theo là myricetin. Người ăn nhiều thực phẩm có myricetin nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,3 đơn vị/thập niên so với nhóm tiêu thụ ít nhất. Người ăn nhiều thực phẩm có quercetin nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,2 đơn vị/thập niên. Nghiên cứu cho thấy isorhamnetin trong chế độ ăn uống không có ảnh hưởng đối với việc suy giảm nhận thức.

Lo ngại của chuyên gia

Mặc dù có những mặt tích cực rõ ràng, nhưng các nghiên cứu về tác động của flavonol đối với sức khỏe con người vẫn chưa có kết luận. Chủ yếu các nghiên cứu chỉ mang tính quan sát và không thể chỉ ra nguyên nhân và kết quả trực tiếp.

Theo Tiến sĩ David Katzcho, cần có các nghiên cứu bổ sung để cô lập đầy đủ tác dụng của flavonoid.

Tiến sĩ Christopher Gardner, giáo sư nghiên cứu về y học, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu Dinh dưỡng tại Đại học Stanford, cho biết cũng có nhược điểm khi giả định ảnh hưởng đến sức khỏe mà không có các nghiên cứu cần thiết để chứng minh.

Tiến sĩ Gardner cũng bày tỏ lo lắng khi người dùng chỉ muốn nhận lợi ích từ thực vật nhưng lại không muốn ăn chúng. “Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người đọc tiêu đề và đổ xô đi mua flavonol (chiết xuất) đóng chai thay vì ăn thực phẩm hoàn toàn từ thực vật. Hóa ra, điều họ cần có thể không chỉ chất flavonol mà là sản phẩm chứa tất cả chất dinh dưỡng từ thực vật”, Tiến sĩ Christopher Gardner nhấn mạnh.

Thể dục nhịp điệu giúp cải thiện trí nhớThể dục nhịp điệu giúp cải thiện trí nhớ
Ăn gì giúp cải thiện trí não, tăng khả năng ghi nhớ?Ăn gì giúp cải thiện trí não, tăng khả năng ghi nhớ?
Lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ!Lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ!

H.T