Thể dục nhịp điệu giúp cải thiện trí nhớ

18:56 | 21/05/2020

|
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tập luyện thể dục nhịp điệu (Aerobic) có thể cải thiện trí nhớ bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu của Đại học Calgary (Canada) thông tin trên tạp chí Neurology rằng những người lớn tuổi bắt đầu một chương trình tập thể dục nhịp điệu trong 6 tháng đã tăng tốc độ lưu lượng máu não, cải thiện điều hòa mạch máu não và tăng cường nhận thức. Sự tăng cường lưu lượng máu đến não do tập thể dục cho thấy chức năng điều hành của não tốt hơn và lời nói lưu loát, mạnh mẽ hơn.

the duc nhip dieu giup cai thien tri nho
Việc tăng lưu lượng máu não thông qua sự luyện tập của tim mạch là lý do chính khiến tập thể dục nhịp điệu rất tốt cho não - Ảnh minh họa

Ngoài ra, những phát hiện mới nhất về lợi ích của việc tập luyện thể nhục nhịp điệu, đã được Binu Thomas và các động nghiệp tại tại Trung tâm Y tế Tây Nam của Đại học Texas (Mỹ) đưa ra trên Tạp chí Alzheimer ngày 19/5.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc duy trì tập Aerobic trong 12 tháng giúp tăng lưu lượng máu đến não và có thể cải thiện đáng kể các chức năng nhận thức thần kinh ở người lớn tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

So với một nhóm chỉ tập luyện co duỗi nhẹ nhàng, những người tham gia tập Aerobic, ở độ tuổi trung bình 66 và có dấu hiệu suy giảm nhận thức nhẹ trước đó, trí nhớ đã được cải thiện 47% sau một năm tập luyện đều đặn.

Cụ thể, 206 người cao tuổi tham gia đã bắt đầu chế độ tập thể dục nhịp điệu có giám sát bằng cách tập thể dục 3 lần/tuần, mỗi lần 25-30 phút. Trong quá trình 12 tháng, "liều" (tần suất/thời gian) tập luyện hằng tuần của những người này cũng tăng dần.

Sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã nhận ra "liều" tối ưu của bài tập liên quan đến cải thiện điều hòa mạch máu não và chức năng nhận thức tốt hơn cho các đối tượng này là khoảng 40 phút với mức độ hoạt động thể chất từ ​​trung bình đến mạnh mẽ 4 lần/tuần.

Mặc dù những lợi ích bảo vệ thần kinh của tập thể dục nhịp điệu đã được công nhận rộng rãi trong những năm gần đây, nhưng các cơ chế chính xác mà hoạt động thể chất giúp cải thiện nhận thức và bù đắp sự suy giảm nhận thức vẫn rất khó để xác định. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, dường như việc tăng lưu lượng máu não thông qua sự luyện tập của tim mạch là lý do chính khiến tập thể dục nhịp điệu rất tốt cho não.

Điều thú vị là sự cải thiện trí nhớ ở những người tham gia bị suy giảm nhận thức nhẹ trong nghiên cứu trên tương quan với sự gia tăng lưu lượng máu với vỏ não trước và liền kề. Từ đây, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, các lợi ích phục hồi của tập thể dục nhịp điệu trong bệnh Alzheimer có thể được điều hòa bởi sự phân phối lại lưu lượng máu đến các vùng nhạy cảm với căn bệnh này của não.

"Chúng tôi đã chỉ ra rằng ngay cả khi trí nhớ của bạn bắt đầu mờ dần, bạn vẫn có thể làm gì đó bằng cách thêm tập thể dục nhịp điệu vào lối sống của mình. Có lẽ một ngày nào đó chúng ta có thể phát triển một loại thuốc hoặc quy trình nhằm mục tiêu đưa lưu lượng máu vào các vùng não này một cách an toàn" - Binu Thomas, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, với những người đang có lối sống ít vận động hoặc không hoạt động, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới. Bên cạnh đó, cũng không được nóng vội thực hiện các bài tập luyện cường độ cao.

H. Thanh