Thời của người yêu âm nhạc

16:13 | 15/10/2021

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thập niên 90 được coi là thời của những người yêu âm nhạc, khi ngay cả các hội trường, giảng đường trường Đại học cũng trở thành sân khấu âm nhạc, khi bất cứ sinh viên nào cũng có cơ hội bình đẳng để vụt sáng thành một ngôi sao âm nhạc. Những ban nhạc mới xuất hiện thời đó, hầu như từ các phong trào âm nhạc sinh viên: Phương Đông, Hoa Sữa, Sông Hồng, Cỏ Dại, Bức Tường, Desire, Microwave, Ngũ Cung, Ba Con Mèo,…
ca sĩ Quanh Vinh cùng Thảo Vân và Diễm Quỳnh trong chương trình Quán Thanh Xuân tháng 10.2021
Ca sĩ Quanh Vinh cùng Thảo Vân và Diễm Quỳnh trong chương trình Quán Thanh Xuân tháng 10.2021

Họ đã tự làm nên một làn sóng yêu âm nhạc, cuốn theo cả giới trẻ, tạo nên lượng fan đầu tiên và cũng tạo nên tên tuổi chính mình, như Quang Vinh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Lập, Quốc Trung, Anh Quân,… Mỗi ban nhạc lập nên lại tạo ra một ngôi sao ca sĩ riêng của mình. Đơn cử, năm 1991 khi nhạc sĩ Quốc Trung du học về nước, lập nên ban nhạc Phương Đông, và ca sĩ Thanh Lam hát trong ban nhạc đã tỏa sáng. Ấn tượng một show riêng của Thanh Lam khi ra mắt ban nhạc Phương Đông đã gây ấn tượng mạnh, để lại ký sức sâu đậm trong lòng giới trẻ yêu nhạc thập niên 90, và tên tuổi Thanh Lam cũng đã đóng đinh vào tâm trí mọi người. Tương tự, Mỹ Linh khi đến với ban nhạc Anh và Em của nhạc sĩ Anh Quân, cũng đã tạo nên huyền thoại…

Chương trình “Quán Thanh xuân” tháng 10 (VTV1, phát sóng ngày 17/10/2021) với chủ đề “Những ngọn gió thanh xuân” đưa khán giả trở lại với không khí đầy màu sắc sôi động, huyền ảo và thi vị của thập niên 90, khi mà âm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần được chờ đợi bậc nhất của đông đảo giới trẻ. Những chương trình MTV, Làn sóng xanh, đã tạo nên thương hiệu của chính mình, khi thu hút bao khán giả, và cũng tạo nên những thần tượng âm nhạc mới. Họ chính là lứa ca-nhạc sĩ mới của một thời vàng son.

Chương trình cũng gợi nhớ cho tôi, một sinh viên Đại học sư phạm ngoại ngữ những năm 1990-1993, khi đó, tại trường, chính tôi cũng tham gia tổ chức những đêm gala sinh viên, và chúng tôi hát những bài của Modern Talking, Boney M,… Những nhạc hội sinh viên ấy, đã khiến chúng tôi, bất kể sinh viên nào, trong hoàn cảnh nào, cũng đều vượt qua chính mình, cởi bỏ vỏ bọc sợ hãi, nhút nhát, để tỏa sáng trên sân khấu sinh viên trong những bản nhạc quốc tế. Những hoạt động chung với âm nhạc đã trở thành ký ức sâu đậm bậc nhất thời sinh viên sôi nổi của chúng tôi. Âm nhạc, và sự dấn mình sâu trong âm nhạc tạo nên một nguồn sống đầy sắc màu. Mãi cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ, và biết ơn những giờ phút được tập hát, được hòa chung giọng với các bạn tôi ở trường Đại học sư phạm ngoại ngữ trong nhưng đêm gala đầy mê say, ấn tượng khó phai.

Tôi cũng nhớ, thời đó, ca sĩ Thanh Lam còn quá trẻ, đã về trường chúng tôi biểu diễn. Chúng tôi như mê đi trong giọng ca có sức cuốn hút ma mị của chị, đặc biệt là khuôn miệng hát duyên dáng đáng yêu đến nỗi tôi chỉ thầm ước sao mình có được cái miệng duyên như chị. Thanh Lam đã trở thành thần tượng của chúng tôi, mỗi khi biết có chị hát ở trường nào, là chúng tôi rủ nhau ăn cơm sớm, đạp xe đến trường đó để được nghe. Chính trong chương trình “Quán Thanh xuân” tháng 10, Thanh Lam cũng chia sẻ rằng hồi đó, chị có ngày diễn tới 5 show, âu cũng là vì chúng tôi hâm mộ chị quá mà thôi.

Không biết rằng, làn sóng âm nhạc hừng hực thập niên 90 ấy đã tạo nên những tên tuổi lớn như Quốc Trung, Quang Vinh, Trần Lập, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lam Trường,… hay chính họ đã tạo nên làn sóng ấy. Có lẽ là cả hai đã cùng sinh ra cho nhau, để sáng tạo nên một môi trường âm nhạc tuyệt vời cho cả một thế hệ thanh niên, góp phần xây dựng tâm hồn của họ. Đó là một thời để nhớ cho tất cả chúng tôi.

Việt Châu

Vườn hoa đầy... cỏ dạiVườn hoa đầy... cỏ dại
Có những sân khấu đặc biệt!Có những sân khấu đặc biệt!