Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thỏa thuận an ninh với Libya

20:43 | 22/12/2019

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/12 đã phê chuẩn một thỏa thuận quân sự và an ninh với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj. Thỏa thuận có thể mở đường cho sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Libya. 
tho nhi ky thong qua thoa thuan an ninh voi libya
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Hồi tháng 11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký hai bản ghi nhớ với Thủ tướng Chính phủ GNA Fayez al-Sarraj được cộng đồng quốc tế công nhận, liên quan đến việc phân định biên giới trên biển và vấn đề an ninh.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi các cố vấn, chuyên gia và nhân viên quân sự đến Libya trong trường hợp GNA yêu cầu. Ngoài ra, Ankara cũng có thể gửi vũ khí, phương tiện quân sự, tập trận chung và trao đổi các thông tin tình báo...

Phát biểu quan điểm về vấn đề này, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, các hiệp định với Libya là sự kiện mang tính lịch sử đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara đã sẵn sàng triển khai quân đội.

Được biết, động thái kể trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar đứng đầu, đang kiểm soát phía Đông và thành phố Benghazi.

Lực lượng LNA tuyên bố từ chối thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ chiến đấu với bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào.

Trong khi đó, thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya cũng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Mỹ cho rằng thỏa thuận này mang tính khiêu khích. Mỹ đang tích cực trao đổi với các bên liên quan nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Libya.

Bình An

aljazeera

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc