Thổ Nhĩ Kỳ hứa xóa sổ tàn quân IS sau khi Mỹ rời Syria

08:25 | 25/12/2018

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Trump nhận được cam kết của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về duy trì cuộc chiến chống IS sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria. 
tho nhi ky hua xoa so tan quan is sau khi my roi syria

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới Syria. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định mạnh mẽ với tôi rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xóa sổ những gì còn lại của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Ông ấy là người có thể làm được điều này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm ngay bên cạnh Syria. Các binh sĩ của chúng ta đang trở về nhà", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuyên bố này được đưa ra sau hàng loạt cuộc điện đàm giữa Erdogan và Trump, trong đó lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tiêu diệt lực lượng IS tại Syria nếu Mỹ rút quân về nước. "Erdogan nói với Tổng thống rằng 'tôi hứa với ngài về vấn đề này với tư cách là một người bạn'", một quan chức Mỹ tiết lộ.

Theo Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan và Trump cũng nhất trí phối hợp trên lĩnh vực ngoại giao và quân sự nhằm ngăn chặn khoảng trống quyền lực tại Syria sau khi các binh sĩ Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông này.

Các nhân chứng hôm qua phát hiện hàng trăm phương tiện quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gồm xe tăng, pháo kéo, xe chở lính đặc nhiệm di chuyển từ tỉnh Hatay về khu vực biên giới Kilis giáp Syria. Một số khác đã vượt biên vào khu vực Elbeyli, cách thành phố Manbij của Syria khoảng 35 km về phía tây bắc.

Các động thái triển khai lực lượng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Erdogan tuyên bố hoãn chiến dịch quân sự nhằm tấn công lực lượng người Kurd ở bờ đông sông Euphrates. Quyết định này được đưa ra sau quyết định rút quân khỏi Syria của Trump.

tho nhi ky hua xoa so tan quan is sau khi my roi syria

Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên bộ khá dài với Syria. Đồ họa: ABC.

Theo VnExpress.net

tho nhi ky hua xoa so tan quan is sau khi my roi syriaKhông có chuyện ông Trump thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria
tho nhi ky hua xoa so tan quan is sau khi my roi syriaHơn 3.000 tay súng IS có thể được thả sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria
tho nhi ky hua xoa so tan quan is sau khi my roi syriaTổng thống Trump chỉ cần lắng nghe “bản năng của mình”