Thiếu hơn 6 triệu m3 đất làm cao tốc Bắc - Nam, cấp phép thêm nhiều mỏ

14:06 | 28/03/2022

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để giải quyết việc thiếu đất làm cao tốc Bắc - Nam, các địa phương cho biết sẽ cấp phép thêm mỏ đất để bổ sung lượng đất đắp còn thiếu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính đến ngày 24/3, việc thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.

Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3; Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 (địa bàn Khánh Hòa); Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở hai gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3), dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn thiếu 2,46 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận)...

Về phương án bổ sung lượng đất đắp còn thiếu, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án thành phần Mai Sơn - QL45, UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

Thiếu hơn 6 triệu m3 đất làm cao tốc Bắc - Nam, cấp phép thêm nhiều mỏ
Hiện còn thiếu hơn 6 triệu m3 đất làm cao tốc Bắc-Nam.

Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3/2022 sẽ đưa vào khai thác. Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương đã phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4/2022 sẽ đưa vào khai thác.

Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ (tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc), dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3/2022.

Đối với Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3/2022.

Đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự kiến, đến hết tháng 3/2022, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.

Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022.

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 ước khoảng 72 triệu m3. Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Bộ GTVT yêu cầu rút ngắn tiến độ thi công các dự án thành phần khoảng 3 thángDự án cao tốc Bắc - Nam: Bộ GTVT yêu cầu rút ngắn tiến độ thi công các dự án thành phần khoảng 3 tháng
Kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2Kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - NamTháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan