Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tiến hành phạt nguội ngay từ ngày vận hành

18:00 | 24/04/2024

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sử dụng hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transportation System - ITS) để nâng cao năng lực thông hành và đảm bảo an toàn, đồng thời làm bằng chứng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Dự kiến ngày 26/4 cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi vào vận hành, phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ của người dân. Tuyến đường này cũng tiến hành thu thập dữ liệu từ ITS để chuyển cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện tham gia vi phạm an toàn giao thông.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tiến hành phạt nguội ngay từ ngày vận hành
Hệ thống ITS trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: Deoca Group.

Hệ thống ITS bao gồm Camera giám sát (CCTV) và phát hiện sự cố, hệ thống thông tin vô tuyến UHF và loa phát thanh (PA, truyền dẫn số (DTS), bảng thông tin điện tử và đèn tín hiệu (VMS & SS), Trung tâm điều khiển hầm… là một bộ phận của công trình đường bộ cao tốc, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường, và đặc biệt có ý nghĩa trong công tác xử lý các tình huống sự cố.

Camera trên tuyến được trang bị 2 loại, camera giám sát (CCTV) và camera tích hợp hệ thống phát hiện phương tiện (VDS); Các loại camera này dùng công nghệ xử lý ảnh AI chuyên dụng tiên tiến nhất, ngoài ra còn được hỗ trợ bởi các thiết bị ngoại vi như hồng ngoại, radar…

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tiến hành phạt nguội ngay từ ngày vận hành
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Camera giám sát có thể xoay 360 độ, quan sát toàn tuyến không có điểm mù. Camera VDS tích hợp AI có thể phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố như xe đi quá tốc độ, ùn xe, xe dừng sai làn, ngược chiều, có vật rơi trên đường…

Hình ảnh thu thập từ camera giám sát sẽ được truyền về trung tâm vận hành, hỗ trợ quá trình giám sát, theo dõi, vận hành và ra quyết định khi có sự cố xảy ra.

Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km là hầm cấp đặc biệt, giai đoạn 1 sử dụng 1 ống hầm lưu thông 2 chiều nên Trung tâm vận hành hầm đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt qua hầm.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tiến hành phạt nguội ngay từ ngày vận hành
Hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc. Ảnh: Deoca Group.

Trung tâm vận hành hầm gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống ITS, SCADA, hệ thống PCCC. Các thiết bị được bố trí hợp lý trong hầm để phát hiện kịp thời các sự cố, giúp trung tâm xử lý nhanh nhất.

H. Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan