Thị trường chứng khoán ngày 2/4: Kỳ vọng duy trì tăng điểm

06:17 | 02/04/2013

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những yếu tố bất lợi đã không tác động xấu đến thị trường và theo nhận định của các công ty chứng khoán thì, xu hướng tăng điểm sẽ tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch ngày 2/4.

Theo nhận định chung, nhà đầu tư nên xem xét những cổ phiếu trong VN30, HNX.

Petrotimes xin trích dẫn nhận định của một số công ty chứng khoán về thị trường chứng khoán ngày 2/4 để độc giả tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Cả hai sàn hôm nay đều có một phiên tăng điểm ấn tượng, VN-Index đã vượt qua mốc kháng cự rất mạnh là 500 điểm. Thị trường gây bất ngờ khi mà những thông tin bất lợi xuất hiện cuối tuần qua như giá xăng tăng lên mức kỷ lục cùng với việc VAMC chưa được thông qua khiến cho nhiều nhà đầu tư dự đoán thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giảm điểm trong tuần này.

Như vậy, chỉ số VN-Index đã lập một kỷ lục đỉnh cao mới trong vòng 2 năm trở lại đây, một điểm sáng cho thi ̣trường chứng khoán Việt Nam. Với khí thế tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4, hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ vận động đi lên và tiếp tục thiết lập kỷ lục mới cho chỉ số này cho năm 2013”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Thị trường bắt đầu tuần giao dịch mới với một phiên tăng điểm khá hưng phấn trên cả hai sàn. Mặc dù vậy, cả hai chỉ số được dự báo sẽ sớm chịu ảnh hưởng của các vùng cản mạnh trong những phiên tới, 520-530 điểm đối với VN-Index và 62-63 điểm đối với HNX-Index.

Trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin vĩ mô hỗ trợ đủ mạnh và yếu tố kết quả kinh doanh quý 1 của nhóm công ty có cơ bản ổn định thực ra đã được phản ánh một phần vào diễn biến giá cổ phiếu, chúng tôi cho rằng cơ hội vượt cản của hai chỉ số vẫn còn tương đối thấp. Thay vào đó, cả hai chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại trạng thái giằng co đi ngang và tích lũy thêm trước khi tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá.

Như vậy, các nhà đầu tư vẫn chỉ nên thực hiện giao dịch với một tỷ trọng ở mức trung bình thấp và áp dụng chiến lược bán cao mua thấp, bình quân giá vốn. Các công ty thuộc ngành sản xuất hàng tiêu dùng, dầu khí và chứng khoán có thể được lưu ý do yếu tố kết quả kinh doanh quý 1/2013 khả quan”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: VN-Index có mức tăng mạnh nhất trong hơn hai tháng qua và vượt ngưỡng tâm lý 500 điểm. Với breakout này, VN-Index hình thành xu hướng tăng ngắn hạn mới.

Nhiều mã vốn hóa lớn như BVH, ITA, SSI… cho thấy khả năng vừa hình thành các bẫy giảm điểm sau khi xuyên thủng hỗ trợ tuần trước đã bật tăng mạnh và vượt ngược lại các ngưỡng này ngày hôm qua.

Trong các phiên tới, sự hưng phấn của nhà đầu tư có thể tiếp tục giúp VN-Index tăng điểm. Chỉ số này có thể tiến tới vùng kháng cự tiếp theo là 530-550 điểm. Ở chiều ngược lại, chỉ số có thể nhận được sự hỗ trợ khi quay lại vùng 497-498 điểm, kháng cự vừa bị phá.

Với HNX-Index, nhiều khả năng chỉ số này tiếp tục hồi phục về kháng cự mạnh 63,3 điểm hoặc có thể quay lại hỗ trợ 59 điểm. Nếu điều này xảy ra, hỗ trợ 59 điểm khó có thể đứng vững”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Nói chung diễn biến của thị trường phiên 1/4 có phần khá bất ngờ khi mà chưa có thông tin hỗ trợ nào thực sự mạnh xuất hiện. Thông tin hỗ trợ đáng kể cho thị trường là chỉ số PMI sản xuất của Việt Nam do HSBC công bố đạt mức 50,8 điểm cao nhất trong 23 tháng. Trong khi đó cuối tuần trước, Chính phủ cho biết vẫn chưa thông qua Công ty quản lý Tài sản dù đã được Bộ Chính trị chấp thuận về mặt nguyên tắc.

Dựa vào phân tích Fibonacci, chúng tôi không đánh giá cao khả năng đi xa của thị trường trong các phiên tới. Nhiều khả năng các chỉ số sẽ giảm động lượng trở lại khi VN-Index tiếp cận quanh mức kháng cự 510 điểm còn HNX-Index tiếp cận mức 62,5-63 điểm”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Cũng giống như những phiên trước, các cổ phiếu lớn tiếp tục là tâm điểm của thị trường và có vẻ như nó đang tạo được hiệu ứng lan tỏa đến nhóm cổ phiếu đầu cơ khác. Thông tin về dự án Công ty quản lý Tài sản  đang được nhà đầu tư chờ đợi thì đang bỏ ngỏ khi vừa qua Chính phủ vẫn chưa chính thức thông qua vì nhiều vấn đề cần làm rõ thêm.

Có thể thấy là mặc dù thiếu thông tin hỗ trợ nhưng thị trường trong phiên hôm nay đã vận động khá tốt, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 500 đã tạo tâm lý tích cực hơn cho nhà đầu tư, kéo dòng tiền đầu cơ dần trở lại.

Trong những phiên giao dịch tới, nếu diễn biến này cùng thanh khoản tiếp tục được duy trì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, tránh trường hợp mua đuổi trong phiên và ưu tiên các cổ phiếu trong VN30”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: VN-Index đóng cửa trên mức 500 điểm lần đầu trong hơn hai năm qua. Đây là vùng kháng cự quan trọng đánh dấu sự thay đổi của VN-Index trong dài hạn. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng tăng mạnh, phát ra các tín hiệu tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong dài hạn, chỉ số vẫn chưa có tín hiệu mạnh về khả năng chuyển sang xu hướng tăng để cùng xác nhận với VN-Index. Do sự chuyển biến về xu hướng dài hạn là rất quan trọng nên cần quan sát thêm một vài phiên tới để có nhiều hơn các tín hiệu xác nhận cho sự thay đổi này.

Với diễn biến của thị trường ngày 1/4, nhà đầu tư cần cân nhắc đóng các trạng thái bán để đảm bảo an toàn. Đồng thời nhà đầu tư chuẩn bị quay lại với chiến lược mua khi thị trường khẳng định được xu hướng tăng”.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS: Những tưởng thông tin từ cuộc họp báo của Chính phủ ngày 29/3 về việc Công ty quản lý Tài sản chưa thể ra đời đúng lộ trình sẽ khiến trường sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, bước vào giao dịch, thị trường tỏ ra khá bình tĩnh, các lệnh mua bán xuất hiện không lớn, chủ yếu mang tính chất thăm dò nhau.

Như vậy trong hai phiên giao dịch liên tiếp thị trường được thử lửa bởi những thông tin không tích cực, từ việc tăng giá xăng đến kỳ vọng lớn mang tên Công ty quản lý Tài sản  không đúng lộ trình. Không những vậy, thị trường còn khởi sắc giúp VN-Index chính thức vượt mốc 500 điểm ở mức khá an toàn (gần 6 điểm) ngay phiên đầu tiên tháng 4. Tuy nhiên, phải ghi nhận đóng góp cho mức tăng này có tỷ lệ rất lớn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn: GAS, BVH, VNM...

Mức 500 điểm là rất quan trọng và điều này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sẽ có cái nhìn khác tích cực hơn với thị trường. Tuy nhiên, việc chỉ số vượt ngưỡng 500 nhờ đóng góp lớn từ nhóm LargeCap như vậy vẫn khiến nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ thái độ lo ngại sẽ chốt bán ở vùng giá cao hơn. Đây là một thử thách với thị trường cũng như lực cầu trong những phiên tới đây, và khả năng chỉ số sẽ sẽ rung lắc mạnh tại vùng này do lực bán sẽ xuất hiện lớn hơn. Việc VN-Index có giữ được ngưỡng điểm này hay không là một câu hỏi, nếu như giữ vững thì không loại trừ dòng tiền sẽ quay trở lại và nhóm cổ phiếu trên sàn HNX sẽ là đích đến đầu tiên bởi nó phù hợp với dòng tiền nóng.

Thanh Ngọc