Thị trường bán lẻ Việt Nam mất dần sự hấp dẫn
Thông tin được đưa ra tại hội nghị “Bán lẻ 2012 chung sức kích cầu mua sắm cuối năm” tổ chức tại TP HCM ngày 4/12.
Lý giải về trượt dốc của thị trường bán lẻ Việt Nam giới kinh doanh cho rằng, hệ thống phân phối yếu kém, giá mặt bằng đắt đỏ được xem là những yếu tố khiến thị trường bán lẻ của Việt Nam bị mất điểm nghiêm trọng.
Năm 2008, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh, thu hút đầu tư nước ngoài cao, đặc biệt là người tiêu dùng thuộc hàng trẻ nhất châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu.
Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ của Việt Nam xấu đi, xuống hàng thứ 6 năm 2009, thứ 14 năm 2010, thứ 23 năm 2011 và thứ 32 năm 2012. Các nhà đầu tư đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều rào cản như: những bất ổn của tình hình kinh tế vĩ mô, thủ tục cấp giấy phép còn nhiêu khê, sức mua trên thị trường giảm, quy hoạch thị trường bán lẻ không đồng bộ, chất lượng chuỗi cung ứng kém, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp…
Ông Huỳnh Phước Cường - Giám đốc Dịch vụ các nhà bán lẻ, Công ty GFK Việt Nam cho biết: Trong năm 2012, tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử lần đầu tiên có xu hướng giảm trong suốt 5 - 6 năm qua. Chỉ có thiết bị gia dụng có giá trị tăng trưởng dương, còn tất cả các mặt hàng khác đều giảm.
Trong top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương: xếp hạng từ thứ 1 đến thứ 400 chủ yếu là các nhà bán lẻ của Nhật, sau đó là các nước: New Zealand, Australia, Hàn Quốc; đồng thời, trong số này chỉ có khoảng 20 nhà bán lẻ chiếm vị trí đa số trên toàn cầu. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá là nhỏ.
Tuy nhiên, theo ông Steven H L Goh - Chủ tịch Retail Asia Publishing, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn giữ được sự sôi động. Việt Nam vẫn còn nhiều không gian để phát triển thị trường bán lẻ. Sự nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm nâng cao năng lực quản lý, bán hàng và dịch vụ đang góp phần thúc đẩy những tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển
Các chuyên gia cũng cho rằng, năm 2013, tín hiệu tăng trưởng của ngành bán lẻ sẽ lạc quan hơn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển do sức mua của thị trường Việt Nam vẫn rất lớn vì có đến 50% dân số dưới 30 tuổi.
Theo dự báo của GFK, trong năm 2013 nhiều sản phẩm điện máy điện tử tăng trưởng so với năm 2012 như: Máy chụp hình kỹ thuật số, ti vi LCD/LED, máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, laptop sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 10 – 15%. Đặc biệt, điện thoại thế hệ thông minh có thể tăng trưởng trên 100%.
Mai Phương
-
Những yếu tố cân nhắc trong môi trường đầu tư, kinh doanh đầy biến động
-
Bùng nổ thị trường thương mại điện tử: Thách thức và cách hóa giải
-
Giá xăng dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh tới
-
Phân tích tác động của các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga lên thị trường năng lượng
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024
-
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
-
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ
-
3 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 22%
-
Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về việc làm méo mó thị trường năng lượng sạch