Thí sinh đặc cách tốt nghiệp được đảm bảo quyền lợi trong xét tuyển đại học

12:07 | 30/07/2021

|
(PetroTimes) - Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và 2 Đại học Quốc gia (ĐHQG) về việc xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm (ĐH, CĐSP) cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp THPT.
Hà Nội không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2Hà Nội không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Xét đặc cách cho thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Xét đặc cách cho thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19
Tuyệt đối không được chủ quan trong bất kỳ khâu nào của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2Tuyệt đối không được chủ quan trong bất kỳ khâu nào của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2
Thí sinh đặc cách tốt nghiệp được đảm bảo quyền lợi trong xét tuyển đại học
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị

Phát biểu đề dẫn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề cập tới một số công việc cần làm trong thời gian tới trong công tác tuyển sinh, đó là tập trung hoàn thiện kế hoạch xét tuyển, lịch tuyển sinh điều chỉnh và phương án xét tuyển cho thí sinh đặc cách.

Công tác xét tuyển chung dựa trên kết quả của 2 đợt thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi phải có kế hoạch và lịch tuyển sinh điều chỉnh, vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh, vừa không quá muộn, ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức tuyển sinh, nhập học, kế hoạch năm học mới của cơ sở đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 6 - 7/8. Theo số liệu thống kê, có khoảng hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, trong khi đó, một số địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Hiện dự kiến sẽ có khoảng 10.000 thí sinh đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Trong số đó, bên cạnh những em xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều em chưa có căn cứ điểm để xét tuyển ĐH, CĐSP.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Số lượng thí sinh đặc cách có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐSP có thể lên tới hàng chục ngàn. Dù chỉ là 10 em hay 20 em, chúng ta cũng phải có phương án chủ động để đảm bảo quyền lợi cho các em". Thứ trưởng đề nghị các trường phát huy tự chủ trong tuyển sinh, nhưng cần có phương án chung trên toàn hệ thống, có thể dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do 2 ĐHQG tổ chức, hoặc dựa trên xét tuyển học bạ.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, các trường để lại chỉ tiêu sao cho công bằng, vừa đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đặc cách vừa đảm bảo công bằng cho thí sinh tham gia xét tuyển chung tới đây. Đặc biệt, phải tính toán phù hợp với tỷ lệ thí sinh đặc cách và vùng tuyển chủ yếu của các cơ sở Giáo dục đại học.

Tại hội nghi, đại biểu cơ sở giáo dục đại học đã thảo luận, chia sẻ và đề xuất những phương thức, chỉ tiêu xét tuyển sinh nhằm đảm bảo công bằng, không làm mất đi cơ hội của thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT và tham gia xét tuyển. Đồng thời, tạo điều kiện cho thí sinh đặc cách tham gia xét tuyển.

Đánh giá cao sự sẵn sàng hỗ trợ trong công tác tuyển sinh của các cơ sở Giáo dục đại học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, tới đây bộ phận chuyên môn cần bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung, để thí sinh đăng ký xét tuyển. Các trường sẽ tính toán để dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Về phương án tuyển sinh, cơ bản các trường áp dụng xét tuyển bằng phương thức xét học bạ, hoặc căn cứ vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐHQG hoặc các phương thức xét tuyển khác. Thứ trưởng đề nghị, các cơ sở giáo dục đại học chủ động phương án xét tuyển. Riêng với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ sẽ phối hợp với 2 ĐHQG và các địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng cho thí sinh.

Ngoài ra, Bộ sẽ phối hợp với 2 ĐHQG để có dữ liệu chung. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này, có thể tham gia xét tuyển chung. Thứ trưởng lưu ý, các trường cần tính đến điểm ưu tiên đối với thí sinh xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; đồng thời, tính đến trường hợp thí sinh không tham dự kỳ thi này để chủ động trong phương án xét tuyển cho các em.

Với những trường tổ chức thi năng khiếu, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị gửi thông tin, Bộ sẽ tổng hợp số liệu và làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp thực tiễn.

Phú Văn