Thế giới đêm qua - 30/11

09:12 | 01/12/2018

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc tại Argentina. Anh và Argentina có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử bên lề G20. 
the gioi dem qua 3011Tin nóng thế giới hôm nay - 30/11
the gioi dem qua 3011Thế giới đêm qua - 29/11
the gioi dem qua 3011Tin nóng thế giới hôm nay - 29/11
the gioi dem qua 3011
Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Nguồn: AP)

1. Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc tại Argentina

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 30/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã tuyên bố chính thức khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với sự có mặt của lãnh đạo của các cường quốc hàng đầu thế giới, cũng như nhiều đại diện tổ chức quốc tế và khu vực.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 sẽ tập trung thảo luận một loạt các vấn đề lớn như thương mại, biến đổi khí hậu, tương lai việc làm, hạ tầng phục vụ phát triển, tương lai của lương thực bền vững...

Các nhà lãnh đạo G20 hy vọng sẽ đạt đồng thuận trong các vấn đề cơ bản từ những thỏa thuận đã đạt được trong hơn 80 cuộc họp trong suốt quá trình chuẩn bị từ đầu năm đến nay.

2. Anh và Argentina có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử bên lề G20

Ngày 30/11, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại Buenos Aires, Tổng thống nước chủ nhà Argentina đã có cuộc gặp được đánh giá là lịch sử với Thủ tướng Anh Theresa May. Cuộc gặp nhằm giải quyết những căng thẳng giữa hai nước kéo dài từ cuộc chiến tranh năm 1982 liên quan tới chủ quyền của quần đảo Malvinas, mà Anh gọi là Falkland.

Hai bên cũng thảo luận về khả năng thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Anh vào Argentina. Trên tinh thần đó, ông Macri kêu gọi các nhà đầu tư Anh tham gia vào các dự án trong các lĩnh vực như năng lượng và khai khoáng, được đánh giá là then chốt đối với nền kinh tế Argentina trong những năm tới.

3. Nga đưa các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ về thủ đô Moskva

Ngày 30/11, kênh truyền hình TV Rain của Nga đưa tin, nước này đã đưa 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ trong vụ đụng độ hồi cuối tuần qua ở bờ biển Crimea về các nhà tù tại thủ đô Mosvka. Theo đó, 21 thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ tại trại tạm giam Lefortovo ở thủ đô Moskva, còn 3 thủy thủ còn lại bị thương trong vụ đụng độ hiện đang được chữa trị tại bệnh viện của nhà tù.

Cũng liên quan vụ việc, cùng ngày, Ngoại trưởng các nước thành viên Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G7) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Nga giam giữ 3 tàu và thủy thủ Ukraine. Các Ngoại trưởng G7 kêu gọi sự kiềm chế và cho rằng không có lý do nào biện minh cho hành động này của Moskva. Họ cũng kêu gọi Nga thả các tàu và thủy thủ tàu hải quân Ukraine.

4. Tổng thống Nga lên án các biện pháp trừng phạt và chủ nghĩa bảo hộ

AFP đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/11 đã lên án hành động "xấu xa" áp đặt các biện pháp trừng phạt và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, một tuyên bố ngầm công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Phát biểu trước lãnh đạo các nền kinh tế mới khi hội nghị khai mạc tại Buenos Aires, Tổng thống Putin nêu rõ: "Hành động xấu xa trở lại với các biện pháp trừng phạt đơn phương, bất hợp pháp cũng như các biện pháp bảo hộ đang được lan truyền, bỏ qua Hiến chương liên hợp quốc, luật lệ của WTO và các tiêu chuẩn pháp lý được quốc tế công nhận".

Lâm Anh (t/h)