Thế giới đêm qua - 29/11

07:16 | 30/11/2018

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - EU đề nghị mối quan hệ đối tác "chưa có tiền lệ" với Anh. Đức bị tấn công mạng nhằm vào các thành viên quốc hội liên bang. Ukraine sẽ áp đặt các hạn chế đối với công dân Nga.
the gioi dem qua 2911Tin nóng thế giới hôm nay - 29/11
the gioi dem qua 2911Giá dầu thế giới 29/11: Lại quay đầu giảm mạnh, dầu brent trượt mốc 60 USD
the gioi dem qua 2911Tin nóng thế giới hôm nay - 28/11
the gioi dem qua 2911
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. EU đề nghị mối quan hệ đối tác "chưa có tiền lệ" với Anh

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ngày 29/11 cho hay, nếu Anh vẫn theo đuổi thỏa thuận Brexit (rời khỏi EU) mà nước này đã đàm phán thì Brussels sẵn sàng đề nghị thiết lập "mối quan hệ đối tác chưa từng có tiền lệ" với London. Mối quan hệ tương lai này sẽ bao gồm "hàng hóa, dịch vụ, nền kinh tế số, đi lại của công dân, vận tải, hợp đồng công, năng lượng, an ninh và, đương nhiên vì sự ổn định của lục địa của chúng ta, chính sách đối ngoại”. Ông Barnier còn nêu rõ: "Mối quan hệ đối tác này với Anh sẽ không có tiền lệ xét về bề rộng và số lượng vấn đề hợp tác," miễn là tuyên bố chính trị được nhất trí về quan hệ tương lai này được tôn trọng. Trước đó, ngày 25/11, Thủ tướng Anh Therasa May đã chính thức khép lại quãng thời gian đàm phán Brexit kéo dài 17 tháng đầy chông gai bằng việc ký vào các thỏa thuận liên quan tới Brexit với lãnh đạo 27 quốc gia thành viên còn lại của EU.

2. Đức bị tấn công mạng nhằm vào các thành viên quốc hội liên bang

Phóng viên TTXVN tại Berlin ngày 29/11 dẫn nguồn tờ Spiegel cho biết, các cơ quan an ninh Đức đã phát hiện một vụ tấn công mạng mới nhằm vào các thành viên quốc hội liên bang, Đại sứ quán và Bộ quốc phòng Đức. Theo Spiegel, hộp thư điện tử của một số thành viên quốc hội đã bị tấn công. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng và một số đại sứ quán đã bị ảnh hưởng. Cục bảo vệ hiến pháp liên bang Đức (BfV) thông báo rằng, trong khuôn khổ xử lý chiến dịch tấn công mạng mang tên "Snake" (con rắn), cơ quan này đã phát hiện các cuộc tấn công mới. Mục tiêu của những cuộc tấn công này là các khu vực chính phủ và lĩnh vực chính trị.

Tờ Spiegel cho hay, đối với các chính trị gia, tin tặc không nhằm vào các tài khoản email trong hệ thống mạng của quốc hội liên bang mà nhằm vào các đảng phái. Cuộc tấn công cuối cùng được ghi nhận vào ngày 14/11.

3. Ukraine sẽ áp đặt các hạn chế đối với công dân Nga

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 29/11 tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng, Kiev sẽ áp đặt các hạn chế đối với công dân Nga ở Ukraine. Hiện Văn phòng tổng thống Ukraine chưa xác nhận các hạn chế này bao gồm những gì.

Trước đó, phát biểu với phóng viên tờ Bild của Đức, Tổng thống Poroshenko đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn sáp nhập toàn bộ lãnh thổ Ukraine và kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai tàu chiến tới vùng biển hai nước cùng sử dụng. Cùng ngày 29/11, Cơ quan biên giới Ukraine thông báo sẽ chỉ cho phép các công dân nước này đi tới Crimea sau khi Kiev ban bố tình trạng chiến tranh tới ngày 26/12 tới. Một người phát ngôn của cơ quan trên nêu rõ: "Liên quan tới việc ban bố tình trạng chiến tranh, biên giới hành chính với vùng Crimea tạm thời bị chiếm đóng sẽ chỉ cho phép (những người mang) giấy tờ Ukraine đi qua".

4. Hai trăm binh sỹ Ấn Độ và Trung Quốc chuẩn bị trận chung chống khủng bố

Theo mạng tin Times of India, các lực lượng của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tổ chức tập trận chung kéo dài 14 ngày, từ ngày 10/12 tới tại Thành Đô của Trung Quốc, nhằm tăng cường khả năng chống khủng bố và nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau. Mỗi bên sẽ cử 100 binh sỹ tham gia cuộc diễn tập "Tay trong Tay" lần thứ bảy giữa Ấn Độ và Trung Quốc, trong đó sẽ tập trung vào các hoạt động chống khủng bố, bao gồm các khoa mục huấn luyện cơ bản và bắn đạn thật.

Sự kiện thường niên này bị gián đoạn năm ngoái sau cuộc đối đầu kéo dài 73 ngày giữa hai nước ở khu vực Doklam thuộc vùng Sikkim. Mối quan hệ căng thẳng song phương sau đó đã được cải thiện, dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Vũ Hán hồi tháng Tư vừa qua. Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Pakistan cũng sẽ tổ chức tập trận không quân chung lần thứ bảy tại căn cứ Bholari ở Pakistan từ ngày 30/11-23/12 tới.

5. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ Latinh

Phát biểu họp báo ngày 29/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết trong những năm gần đây, hợp tác giữa Trung Quốc, Mỹ Latinh và các quốc gia vùng Caribe đã mở rộng và đạt nhiều kết quả tích cực trong thương mại, đầu tư cũng như các thỏa thuận triển khai dự án. Cũng theo ông Cao Phong, Trung Quốc và Mỹ Latinh là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao, do đó có nhiều cơ hội để hai bên phát triển hợp tác kinh tế và thương mại. Ông đồng thời cho biết Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các nước Mỹ Latinh để nâng mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương lên một tầm cao mới.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và khu vực Mỹ Latinh-Caribe đạt 228,6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm này, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư 387 tỷ USD vào Mỹ Latinh và ký kết các hợp đồng trị giá 164,2 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ việc hoàn thành các dự án đạt 112,9 tỷ USD.

Lâm Anh (t/h)