Tin nóng thế giới hôm nay - 28/11

17:03 | 28/11/2018

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc hy vọng có thể "hóa giải" xung đột thương mại với Mỹ. Triều Tiên kêu gọi Liên hợp quốc phản đối cuộc họp về nhân quyền. Mỹ phê duyệt hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,2 tỷ USD cho Ai Cập.
tin nong the gioi hom nay 2811Tin nóng thế giới hôm nay - 27/11
tin nong the gioi hom nay 2811Thế giới đêm qua - 26/11
tin nong the gioi hom nay 2811Tin nóng thế giới hôm nay - 26/11
tin nong the gioi hom nay 2811
(Nguồn: Nikkei Asian Review)

1. Trung Quốc hy vọng có thể "hóa giải" xung đột thương mại với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 27/11 cho biết phái đoàn Bắc Kinh tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với hy vọng có thể giảm bớt những căng thẳng liên quan đến cuộc chiến thương mại với Washington. Ông Thôi Thiên Khải khẳng định Mỹ và Trung Quốc cùng có trách nhiệm phải hợp tác vì lợi ích của nền kinh tế thế giới, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, vốn có liên quan rất chặt chẽ, có mối quan hệ song phương kém thuận lợi. Trong khi đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra trong hai ngày 30/11-1/12 ở Argentina. Theo ông Kudlow, hai nước có thể sẽ đi đến một thỏa thuận về thương mại.

2. Triều Tiên kêu gọi Liên hợp quốc phản đối cuộc họp về nhân quyền

AFP đưa tin, Triều Tiên đang hối thúc các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngăn chặn nỗ lực của Mỹ tổ chức một cuộc họp về hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng, cho rằng cuộc họp này đi ngược lại với những diễn biến hòa bình gần đây. Theo bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được báo giới tiết lộ, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song đã bày tỏ "vô cùng ngạc nhiên và lấy làm tiếc" về việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ "đi ngược lại xu hướng hiện nay" thông qua việc tổ chức cuộc họp được Mỹ yêu cầu diễn ra vào ngày 10/12 tới.

Nếu điều này diễn ra, đây sẽ lần thứ 5 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp thường niên để thảo luận về những vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên như một mối đe dọa với hòa bình và an ninh quốc tế.

3. Mỹ phê duyệt hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,2 tỷ USD cho Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hai hợp đồng bán vũ khí cho Ai Cập với tổng trị giá lên tới 1,2 tỷ USD. Hợp đồng đầu tiên Mỹ sẽ bán cho Ai cập 10 chiếc trực thăng 10 AH-64E Apache cùng các thiết bị liên quan trị giá 1 tỷ USD, giúp tăng cường phi đội hiện tại của Ai Cập nhằm đáp ứng các lợi ích của Mỹ và Ai Cập trong việc chống lại các hoạt động khủng bố gây mất đổn định trong khu vực, cũng như tăng cường hơn nữa sự tương tác giữa Ai Cập, Mỹ và các đồng minh. Hợp đồng thứ hai trị giá 201 triệu USD, Mỹ sẽ cung cấp cho Ai Cập 20.500 vòng đạn xe tăng và các thiết bị liên quan khác cho đội xe tăng M1A1 của Ai Cập nhằm mục đích huấn luyện và chiến đấu.

Đáng chú ý, Ai Cập sẽ sử dụng một phần vũ khí trong hợp đồng này hỗ trợ các hoạt động chống phiến quân có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tự xưng ở Sinai, bán đảo sa mạc giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải và giáp Israel.

4. Lãnh đạo Nhật Bản-Trung Quốc sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G20

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản ngày 28/11 thông báo, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào cuối tuần này. Có khả năng ông Abe cũng sẽ có cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như cuộc gặp ba bên với ông Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Trong dấu hiệu cải thiện quan hệ song phương, ông Abe đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp với ông Tập Cận Bình vào cuối tháng 10 vừa qua và đã có cuộc tiếp xúc ngắn với nhà lãnh đạo Trung Quốc trong khuôn khổ hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Papua New Guinea hồi đầu tháng này.

5. Phòng không Syria báo động khi tiêm kích Israel áp sát không phận

Các tiêm kích và trinh sát cơ không người lái của Israel ngày 27/11 thực hiện nhiều chuyến bay trên bầu trời các tỉnh phía nam và phía đông của Lebanon, quốc gia có chung biên giới với Syria, Almasdar News dẫn các nguồn tin quân sự ở Syria. Một tiêm kích Israel được cho là đã bay qua thung lũng Beqa’a và lượn nhiều vòng quanh khu vực biên giới Lebanon và Syria, khiến lực lượng phòng không Syria phải nâng mức báo động chiến đấu. Quân đội Lebanon cũng theo dõi sát sao hoạt động của các chiến đấu cơ này.

Israel nhiều lần không kích các mục tiêu được cho là nơi đồn trú của lực lượng Hezbollah thân Iran tại Syria, với lý do nhóm vũ trang này có thể đe dọa an ninh của Israel. Tel Aviv tuyên bố không chấp nhận sự hiện diện của lực lượng được Tehran hậu thuẫn tại Syria, đồng thời yêu cầu Nga gây sức ép để các nhóm này rời khỏi Syria.

Lâm Anh (t/h)