Tin nóng thế giới hôm nay - 26/11

21:23 | 26/11/2018

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine kêu gọi Nga trả tự do cho các thủy thủ bị bắt giữ. Tình hình trên Eo biển Kerch có thể trở thành vụ bê bối quốc tế. Mỹ mở lại cửa khẩu biên giới ở bang California nối với Mexico.  
tin nong the gioi hom nay 2611Thế giới đêm qua - 25/11
tin nong the gioi hom nay 2611Tin nóng thế giới hôm nay - 25/11
tin nong the gioi hom nay 2611Tin nóng thế giới hôm nay - 24/11
tin nong the gioi hom nay 2611
Một tàu chiến của Ukraine. (Nguồn: Reuters)

1. Ukraine kêu gọi Nga trả tự do cho các thủy thủ bị bắt giữ

Theo Sputniknews, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 26/11 cho biết Kiev đã đề nghị Moskva trao trả các thủy thủ của những tàu Hải quân Ukraine bị bắt giữ vì vi phạm biên giới nước Nga. Ukraine đề nghị Nga cung cấp hỗ trợ y tế khẩn cấp cho những người bị thương và đảm bảo họ trở về nhà an toàn ngay lập tức và trả lại những tàu hải quân bị bắt giữ, đồng thời bồi thường thiệt hại đã gây ra. Kiev cũng hối thúc các đồng minh của nước này cung cấp viện trợ quân sự và đưa ra biện pháp cần thiết để "ngăn cản kẻ gây hấn", ví dụ như áp dụng những lệnh trừng phạt mới và tăng cường những lệnh đang có để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền trong những khu vực biên giới được quốc tế công nhận.

Trước đó, rạng sáng 25/11, lực lượng tuần duyên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tạm giữ ba tàu hải quân của Ukraine tại Biển Đen, gần khu vực Crimea, lãnh thổ Nga đã sát nhập. Phía Ukraine cho biết những tàu của họ đã bị tàu Nga đâm vào khi cố gắng rời khỏi khu vực. 6 thủy thủ được cho là đã bị thương.

2. Tình hình trên Eo biển Kerch có thể trở thành vụ bê bối quốc tế

Ngày 26/11, trả lời phỏng vấn hãng Sputniknews, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nhấn mạnh: "Thật không may, những gì chúng ta lo ngại nhất đã thành sự thực: Kiev và phương Tây đã chọn Biển Azov làm nơi để khiến các hành động khiêu khích của Ukraine nhanh chóng có những kết quả cần thiết để trở thành một vụ bê bối quốc tế". Ông Karasin cho biết Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để thảo luận về tỉnh hình trên Biển Azov.

Hãng tin RIA dẫn lời một quan chức cảng ngày 26/11 cho biết, Nga đã mở lại Eo biển Kerch gần Crimea để phục vụ hoạt động hàng hải, sau khi Moskva bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở khu vực gần đó hôm 25/11.

3. Mỹ mở lại cửa khẩu biên giới ở bang California nối với Mexico

Theo AFP và CNN, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thông báo, chính quyền nước này đã mở lại cửa khẩu San Ysidro ở thành phố San Diego thuộc bang California, giáp giới khu vực Tijuana của Mexico. Cửa khẩu này được mở trở lại sau khi bị đóng cửa trong một thời gian ngắn do vụ hàng trăm người di cư xâm phạm hàng rào biên giới. Theo thông báo, tuyến đường dành cho người đi bộ đầu tiên đã được nối lại, sau đó xe cộ sẽ được đi qua. Trong khi đó, kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin, các nhân chứng cho biết, nhà chức trách nước này đã dùng hơi cay để giải tán một số người di cư cố gắng tìm cách vượt biên vào Mỹ từ Tijuana.

4. Taliban tấn công tại miền Tây Afghanistan, 22 cảnh sát thiệt mạng

Giới chức Afghanistan cho biết tối 25/11, ít nhất 22 cảnh sát đã thiệt mạng khi bị Taliban đột kích tại tỉnh miền Tây Farah của nước này. Hội đồng tỉnh Farah thông báo đoàn xe đã bị tấn công khi đang trên đường đến huyện Lash wa Juwayn để giới thiệu về cảnh sát trưởng mới được bổ nhiệm của huyện. Ngoài số người thiệt mạng, vụ việc đã khiến 4 cảnh sát bị thương, trong đó có Phó Cảnh sát trưởng tỉnh Farah. Vị quan chức mới được bổ nhiệm cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Những năm gần đây, Taliban chiếm giữ nhiều khu vực trên khắp Afghanistan và thường xuyên tiến hành các vụ tấn công quy mô lớn.

5. Phiến quân tấn công tại Somalia, ít nhất 18 người thiệt mạng

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và khoảng 20 người bị thương trong một vụ tấn công do các phần tử cực đoan tiến hành vào rạng sáng 26/11 tại thành phố Galkayo, thủ phủ của tỉnh Mudug, miền Trung Somalia. Cảnh sát thành phố Galkayo cho biết 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ bom trước khu nhà ở của tu sĩ đồng thời là một đền thờ Hồi giáo Sufi. Tiếp đó, 4 tay súng khác đột kích vào tòa nhà và nã đạn.

Các lực lượng an ninh Somali đã khẩn trương có mặt tại hiện trường và ngay sau đó đã xảy ra một cuộc đấu súng trong tòa nhà. 3 đối tượng tấn công bị bắn hạ, trong khi một phần tử khác bị bắt giữ. Nhóm phiến quân al-Shabab tại Somalia đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc