Tin nóng thế giới hôm nay - 25/11

18:32 | 25/11/2018

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico. IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở miền Đông Libya. Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy tiến hành trao đổi tù binh.  

1. Tổng thống Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico

tin nong the gioi hom nay 2511
Người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về Tijuana gần biên giới giữa Mexico và Mỹ ngày 15/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sputniknews đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/11 đã đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico nếu cần thiết nhằm chống nạn nhập cư bất hợp pháp. Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh tại khu vực biên giới phía Nam của Mỹ, nơi có hàng nghìn người di cư từ các nước nghèo nhất khu vực Trung Mỹ là Guatemala, Honduras và El Salvador đang chờ nhập cảnh vào Mỹ từ Mexico để xin tị nạn.

Trên trang mạng Twitter, ông Trump nêu rõ: "Nếu vì một lý do nào đó, việc đóng cửa là cần thiết, chúng tôi sẽ đóng cửa đường biên giới phía Nam của mình. Mỹ sẽ không thể nào chịu đựng tình thế nguy hiểm và tốn kém này thêm nữa". Tổng thống Trump nhắc lại rằng chỉ những người đủ điều kiện trong quy chế tị nạn mới được phép nhập cảnh vào Mỹ.

2. IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở miền Đông Libya

Ngày 24/11, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở miền Đông Libya, khiến chín cảnh sát thiệt mạng, 11 người khác bị bắt cóc. Vụ tấn công xảy ra hôm 23/11 nhằm vào lực lượng an ninh trung thành với Tướng Haftar (nhân vật đang kiểm soát khu vực miền Đông Libya) thuộc một đồn cảnh sát ở thị trấn Tazerbo, cách thủ đô Tripoli 1.500km về phía Đông Nam.

Trong một tuyên bố đưa ra trên mạng tin QAMA, IS tuyên bố đã bắt cóc nhiều sỹ quan, giết chết và làm bị thương 29 thành viên của lực lượng trung thành với Tướng Haftar. Đây là cuộc tấn công thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng nhằm vào lực lượng trung thành với Tướng Haftar. Cuộc tấn công trước đó xảy ra hôm 29/10 tại khu vực al-Joufra (miền Trung) đã khiến ít nhất năm người thiệt mạng.

3. Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy tiến hành trao đổi tù binh

Ngày 24/11, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đã trao đổi tù nhân lẫn nhau trong một "bước đi quan trọng đầu tiên" nhằm xây dựng lòng tin giữa các bên tham chiến tại Syria trong khuôn khổ tiến trình hòa bình do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian hòa giải.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết "một số cá nhân nhất định" đã được trao đổi đồng thời tại một địa điểm gần thị trấn Al-Bab cạnh thành phố Aleppo, miền Tây Bắc Syria. Bộ trên không nói cụ thể số tù binh, song tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) dựa trên các nguồn tin tại Syria cho biết 10 tù binh của mỗi bên đã được trao đổi lần này.

4. Cảnh sát Pháp phun vòi rồng, bắn hơi cay vào người biểu tình

Khoảng 5.000 người biểu tình mặc áo vàng hôm nay (25/11) tụ tập tại đại độ Champs Elysees, thủ đô Paris của Pháp để phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của Tổng thống Emmanuel Macron, theo AFP. Trước thái độ quá khích của đám đông, cảnh sát Paris phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp. Không có người bị thương trong các cuộc đụng độ nhưng 6 người đã bị bắt vì ném lựu đạn khói vào nhân viên an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết ngoài Paris, tổng cộng 23.000 người Pháp hôm nay xuống đường để bày tỏ sự bất mãn. Castaner kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời khẳng định sẽ sử dụng những biện pháp cứng rắn để đối phó những đám đông biểu tình bất hợp pháp.

5. Nga điều tra vụ tấn công hóa học tại Aleppo

Theo Tass, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenko, ngày 25/11 cho biết quân đội nước này đã điều các chuyên gia hóa học tới thành phố Aleppo của Syria, chỉ vài giờ sau khi các phiến quân phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại những khu vực dân cư của thành phố này. Theo thông tin ban đầu được xác nhận, các triệu chứng của những người bị nhiễm cho thấy đạn bắn vào các quận tại Aleppo được nhồi chất clo."

Trước đó, tối ngày 24/11, các khu vực Al-Khalidiye, Al Zahraa cũng như Nile Street thuộc thành phố Aleppo đã bị phiến quân tấn công bằng vũ khí có chứa khí độc, khiến hàng chục thường dân bị khó thở. Theo báo cáo mới nhất của truyền hình nhà nước Syria, ít nhất 55 người đã phải nhập viện sau vụ tấn công trên.

Lâm Anh (t/h)