Tin nóng thế giới hôm nay - 30/11

19:02 | 30/11/2018

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine cấm toàn bộ công dân nam người Nga nhập cảnh. Nga không có kế hoạch cấm nhập cảnh công dân Ukraine. Mỹ hạ cấp cuộc gặp song phương với lãnh đạo Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ.
tin nong the gioi hom nay 3011Thế giới đêm qua - 29/11
tin nong the gioi hom nay 3011Tin nóng thế giới hôm nay - 29/11
tin nong the gioi hom nay 3011Tin nóng thế giới hôm nay - 28/11
tin nong the gioi hom nay 3011
Ba tàu hải quân Ukraine bị lực lượng tuần duyên thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ do xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch ngày 25/11/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Ukraine cấm toàn bộ công dân nam người Nga nhập cảnh

Theo hãng Reuters, ngày 30/11, trong một cuộc họp được phát sóng truyền hình, người đứng đầu cục biên phòng Ukraine Petro Tsygykal cho biết, nước này cấm các công dân Nga là nam giới trong độ tuổi 16-60 nhập cảnh vào Ukraine. Quan chức trên nói: "Ngày hôm nay, việc nhập cảnh đối với người nước ngoài sẽ bị hạn chế, chủ yếu là công dân thuộc Liên bang Nga, không tiếp nhận công dân Liên bang Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 đến 60." Hồi tuần trước, Ukraine ban hành lệnh thiết quân luật, viện dẫn lo ngại về an ninh sau khi các tàu Nga nã đạn và bắt giữ các tàu Ukraine hôm 25/11 vừa qua.

2. Nga không có kế hoạch cấm nhập cảnh công dân Ukraine

Theo hãng Reuters, hãng thông tấn RIA dẫn lời nghị sỹ Nga Frants Klintsevich ngày 30/11 cho biết, nước này không có kế hoạch cấm công dân Ukraine là nam giới nhập cảnh vào Nga, nhằm đáp trả quyết định của Kiev cấm đàn ông Nga nhập cảnh.

Trước đó cùng ngày, giới chức Ukraine thông báo nước này cấm các công dân Nga là nam giới trong độ tuổi 16-60 nhập cảnh vào Ukraine, vài ngày sau khi Ukraine ban hành thiết quân luật do lo ngại một cuộc xâm lược quy mô lớn từ phía Moskva.

3. Mỹ hạ cấp cuộc gặp song phương với lãnh đạo Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không tổ chức cuộc họp song phương chính thức với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 30/11 và 1/12. Phát biểu với phóng viên trên Không lực 1 trước khi lên đường tới Argentina, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho hay cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Erdogan sẽ bị hạ cấp và không còn là cuộc gặp chính thức. Cũng theo bà Sanders, ông Trump sẽ thay thế cuộc gặp chính thức người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bằng một cuộc trò chuyện bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Thời gian diễn ra các cuộc gặp trên chưa được công bố.

4. LHQ miễn trừng phạt nhóm cứu trợ y tế nhân đạo tới Triều Tiên

Theo hãng Yonhap, ngày 30/11, Quỹ Eugene Bell - chuyên cung cấp hỗ trợ y tế nhân đạo cho Triều Tiên, đặc biệt là về bệnh lao đa kháng thuốc, cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) đã chấp thuận miễn trừng phạt nhóm cứu trợ nhân đạo của Mỹ này để nhóm có thể cung cấp hỗ trợ y tế cho Triều Tiên.

Quỹ Eugene Bell đã nhận được thông báo từ chủ tịch một ủy ban thuộc UNSC từ sáng sớm 30/11 rằng đơn xin phép hoạt động nhân đạo - được đệ trình lên ủy ban này từ tháng 2/2018 - đã được thông qua. Trong một tuyên bố, quỹ này cho biết, tất cả các vật phẩm liên quan đến cơ sở cách ly bệnh lao, do một công ty Hàn Quốc sản xuất, cũng đã được cho phép.

5. Trung Quốc buộc nhóm nghiên cứu biến đổi gen người dừng hoạt động

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của một nhóm các nhà khoa học sau khi nhóm này tuyên bố dự án thử nghiệm thành công việc biến đổi gen người. Theo AP, các quan chức cho rằng vẫn còn quá sớm để cố gắng thực hiện những thay đổi vĩnh viễn đối với ADN và áp dụng cho các thế hệ tương lai.

Thứ trưởng Khoa học - Công nghệ Trung Quốc Từ Nam Bình cho biết bộ này cực lực phản đối cuộc thử nghiệm diễn ra hồi đầu tháng. Ông Từ gọi hành động của nhóm là bất hợp pháp và không thể chấp nhận, vị quan chức này cũng cho biết một cuộc điều tra đang được chính phủ tiến hành.

Lâm Anh (t/h)