G20 trước sức ép giảm nhiên liệu hóa thạch

14:00 | 28/07/2023

56 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các lãnh đạo của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu và COP28 đã kêu gọi G20 vào thứ Năm (27/7) đưa ra một "tín hiệu rõ ràng" để "đẩy nhanh quá trình khử carbon" của nền kinh tế toàn cầu, trong một tuyên bố chung hiếm hoi.
G20 trước sức ép giảm nhiên liệu hóa thạch

Thông báo này được đưa ra vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng môi trường G20 ở Ấn Độ.

Một tuần trước đó, cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng G20 tại Ấn Độ vào ngày 22/7/2023, đã không đạt được thỏa thuận về thời gian biểu cắt giảm nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá).

Kết luận tại cuộc họp này "không đưa ra tín hiệu đủ rõ ràng cho sự chuyển đổi hệ thống năng lượng toàn cầu, sự phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, cũng như việc cắt giảm dần nhiên liệu hóa thạch một cách có trách nhiệm", Simon Stiell, thư ký điều hành Công ước khung Liên Hợp Quốc của các quốc gia về biến đổi khí hậu (UNCCC) bày tỏ sự thất vọng. Ông Stiell và Sultan Al Jaber, Chủ tịch Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về Hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc, sẽ họp vào cuối năm nay tại Dubai.

Những khó khăn của G20 trong việc đạt được thỏa thuận trái ngược với mong muốn đã được G7 trình bày hồi tháng 5 tại Nhật Bản, nhằm “đẩy nhanh” việc “thoát” khỏi nhiên liệu hóa thạch, trong bối cảnh nhiệt độ thế giới đang phá kỷ lục dưới tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu, quy trình sóng nhiệt, lũ lụt và hỏa hoạn.

"G20 chịu trách nhiệm cho 85% GDP của thế giới, nhưng cũng tạo ra 80% lượng khí thải của thế giới, họ phải chịu trách nhiệm cho sự nóng lên toàn cầu”, người đứng đầu Cơ quan Khí hậu Liên Hợp Quốc và Chủ tịch của COP28, cũng là Giám đốc điều hành của ADNOC, công ty dầu khí quốc gia của Emirates, nhắc lại.

Do đó, "sự lãnh đạo của G20 là điều cần thiết", họ nhấn mạnh.

“Chúng ta phải rời Chennai (Madras)”, nơi các bộ trưởng môi trường của các nước G20 dự kiến họp ​​vào thứ Sáu, “với một tín hiệu rõ ràng rằng đã có ý chí chính trị để giải quyết khủng hoảng khí hậu”.

Đối với hai khía cạnh này trong các cuộc đàm phán về khí hậu, vấn đề là việc "thực hiện các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh quá trình khử carbon".

“Để làm được điều này, điều cần thiết là phải tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo toàn cầu và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng vào năm 2030, đặc biệt cần đẩy nhanh quá trình điện khí hóa và cải thiện các giải pháp điều hòa không khí”, hai nhà lãnh đạo cho biết.

Họ cũng kêu gọi sự hỗ trợ của G20 để thành lập quỹ đền bù những tổn thất và thiệt hại mà các nền kinh tế kém phát triển phải gánh chịu do biến đổi khí hậu, chủ yếu do lượng khí thải của các nước giàu gây ra.

Hội nghị thượng đỉnh G20: Nợ của các nước đang phát triểnHội nghị thượng đỉnh G20: Nợ của các nước đang phát triển
Ấn Độ và Trung Quốc đề xuất “nhiều lộ trình” giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạchẤn Độ và Trung Quốc đề xuất “nhiều lộ trình” giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Nga và Ả Rập Xê-út phản đối đề xuất năng lượng xanh của G20Nga và Ả Rập Xê-út phản đối đề xuất năng lượng xanh của G20
Đằng sau những bất đồng của G20Đằng sau những bất đồng của G20

Anh Thư

AFP