Thái Lan tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh khối từ đường và gạo

09:55 | 19/05/2022

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái Lan đã khởi động một nỗ lực toàn diện để sử dụng sinh khối như một nguồn năng lượng chính trong tương lai, để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao.

Cách đây một năm, Thái Lan đã áp dụng mô hình kinh tế xanh - vòng tròn sinh học - như một cách để vực dậy nền kinh tế đang bị đại dịch tấn công. Ý tưởng nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp mới trên nền tảng của ngành nông nghiệp chủ đạo của đất nước. Năng lượng sinh khối được tạo ra nhờ vào việc đốt cháy thực vật thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Thái Lan là nước sản xuất gạo, mía đường và sắn lớn của thế giới. Chính phủ Thái Lan ước tính rằng 40 triệu tấn sinh khối không được sử dụng mỗi năm. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã cam kết "tối đa hóa doanh thu từ nông nghiệp, giảm thiểu chất thải và việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch".

Thái Lan đã đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Hiện tại, hơn 70% sản lượng điện của nước này đến từ các nhà máy nhiệt điện than và khí tự nhiên. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng điện năng của cả nước. Thái Lan có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 50% để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Sinh khối (biomass) đang dẫn đầu trong các dạng năng lượng tái tạo thịnh hành. Theo Fitch Solutions, các nhà máy sinh khối của Thái Lan đã tạo ra khoảng 4,7 GW điện vào năm ngoái, trong khí đó điện mặt trời chiếm khoảng 3 GW. Sản lượng điện từ sinh khối sẽ tăng 80% lên khoảng 8,45 GW vào năm 2031, vượt xa con số 5,8 GW của năng lượng mặt trời trong cùng thời điểm.

Thái Lan tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh khối từ đường và gạo
Thái Lan tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh khối từ đường và gạo

Các cơ sở tư nhân quản lý các nhà máy sinh khối sẽ đốt chất thải nông nghiệp. Ngoài ra, các công ty mía đường sẽ cung cấp năng lượng cho các nhà máy của họ bằng cách đốt chất thải còn sót lại từ việc ép mía. Sinh khối được coi là một nguồn điện công nghiệp khả thi hơn so với điện mặt trời vì ít phụ thuộc vào thời tiết hơn.

Hiện tại, Thái Lan đang đi trước các nước láng giềng khi sử dụng năng lượng sinh khối. Đây là nơi có công suất sinh khối lớn nhất ở Đông Nam Á, theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế, với công suất hơn gấp đôi so với nước đứng thứ 2 là Indonesia.

Lĩnh vực sản xuất của Thái Lan đang áp dụng một loạt các phương pháp tiếp cận khác nhau trên cơ sở nhà máy. Các công ty lớn, cả trong và ngoài nước, đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi.

Gã khổng lồ thực phẩm Nhật Bản Ajinomoto coi Thái Lan là cơ sở sản xuất nước ngoài lớn nhất. Công ty đã quyết định lắp đặt hệ thống đồng phát sinh khối tại một nhà máy sản xuất gia vị umami ở tỉnh Kamphaeng Phet, miền Bắc nước này.

Nông dân trong khu vực sẽ cung cấp trấu cho nhà máy để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống đồng phát, hệ thống này sẽ cung cấp cả điện và nhiệt cho cơ sở. Hệ thống này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7 với vốn đầu tư khoảng 5 tỷ yên (38,4 triệu USD).

Làm umami đòi hỏi phải khử trùng và kiểm soát nhiệt độ, tiêu thụ một lượng lớn điện và nhiệt. Một khi hệ thống đồng phát đi vào hoạt động, nhà máy sẽ có thể giảm mua điện và dầu nặng từ các nguồn bên ngoài. Chi phí năng lượng dự kiến ​​sẽ giảm tới 20%.

Hóa đơn điện và giá sản phẩm xăng dầu hiện đang tăng vọt ở Thái Lan. Thái Lan là một trong những nhà sản xuất gạo lớn nhất thế giới, nhà máy của Ajinomoto sẽ tiếp cận được nguồn cung cấp trấu khá lớn và rẻ.

Sau năm tài chính 2023, Ajinomoto dự kiến ​​lượng phát thải khí nhà kính từ tất cả các hoạt động của Thái Lan sẽ giảm khoảng 60% so với năm tài chính 2018.

Một thách thức đối mặt với sinh khối là rủi ro ngành công nghiệp này sẽ khiến giá lương thực tăng vọt vì nó tiêu thụ cây trồng ổn định. Các nhà phê bình cũng lưu ý rằng đốt củi viên sẽ không dẫn đến giảm khí nhà kính do cây cối sẽ bị chặt hạ.

Tiềm năng sản xuất điện từ nguồn sinh khốiTiềm năng sản xuất điện từ nguồn sinh khối
Tận dụng năng lượng sinh học cho phát điện và sản xuất nhiệtTận dụng năng lượng sinh học cho phát điện và sản xuất nhiệt
Vì sao điện sinh khối chậm phát triểnVì sao điện sinh khối chậm phát triển
Khơi thông đầu tư điện sinh khối Việt NamKhơi thông đầu tư điện sinh khối Việt Nam
Sửa đổi quy định giá điện đối với dự án điện sinh khốiSửa đổi quy định giá điện đối với dự án điện sinh khối

PV

  • vietinbank