Tàu Vinalines gặp nạn ở vùng biển sâu 5.000 m

21:20 | 27/12/2011

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi phát hiện vệt dầu loang nhưng không tìm thấy vật thể trôi dạt tại khu vực tàu hàng của Việt Nam thông báo bị nghiêng và mất tín hiệu, lực lượng cứu nạn của Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm.

Chiều 27/12, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phát đi hình ảnh bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen chìm trên khu vực đảo Luzon của Philippines, sau khi Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản phối hợp tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.

Tàu Vinalines Queen.

Theo bản đồ tọa độ này, tàu Vinalines Queen gặp nạn ở tọa độ 20 vĩ độ Bắc, 123,48 kinh độ Đông, trên vùng biển sâu khoảng 5.000 m.

Ngay từ 6h sáng, trực thăng cứu hộ của Philippines đã bay kiểm tra khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn nhưng không phát hiện dấu hiệu nào, bao gồm cả mảnh vỡ, vết dầu loang… Ba tiếng sau, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã điều động máy bay kiểm tra các khu vực gần nơi tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu. Một giờ sau đó, cơ quan này phát hiện vệt dầu loang nhưng không thấy vật thể trôi dạt nào.

Vệt dầu loang được phát hiện gần khu vực tàu Vinalines Queen gặp nạn.

Do vậy, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho hay, 14h chiều nay, lực lượng cứu nạn của cả Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm tàu Việt Nam chở 54.400 tấn quặng Nikel và 23 thủy thủ đoàn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines, đơn vị trực tiếp quản lý tàu cho biết chưa nhận được thông tin mới nhưng vẫn đang phối hợp với cơ quan tìm kiếm, cứu nạn tìm tàu và thủy thủ.

Theo một nguồn tin khác từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tại thời điểm tàu Vinalines Queen mất liên lạc, thời tiết trên vùng biển tại khu vực Đông – Bắc Philippines diễn biến rất phức tạp, sóng cấp 8-9, gió giật mạnh.

Bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen bị chìm.

Trước đó ngày 25/12, tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam, vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel cùng 23 thuyền viên trên đường từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) thì thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc.

Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông báo và đề nghị lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Philippines và Đài Loan triển khai ngay việc cứu nạn tàu, thuyền viên. Tuy nhiên, phía Philippines cho hay, do điều kiện thời tiết khu vực tàu Vinalines Queen bị sự cố rất phức tạp, không có phương tiện điều động ra hiện trường.

Còn lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan thông báo, chiều 25 và sáng 26/12 đã 2 lần điều phương tiện ra hiện trường để kiểm tra, tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn, tàu chuyên dụng không thể hành trình được nên đã về căn cứ.

Song song với việc đề nghị các quốc gia trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm, hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam cũng đang phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Vinalines Queen.

Tàu Vinalines Queen là loại chở hàng khô, đóng năm 2005 và là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất của Vinalines, với 56.040 DWT (tàu lớn nhất là Vinalines Global có trọng tải 73.350 DWT). Tàu đang được giao cho Chi nhánh Công ty Vận tải biển tại Hải Phòng quản lý. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đã được mua bảo hiểm.

Theo thông tin từ Công ty vận tải biển Vinalines, tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc do thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (43 tuổi, quê Hưng Yên) chỉ huy. Trong số 23 thuyền viên trên tàu, người lớn tuổi nhất là máy trưởng Lê Bá Trúc (58 tuổi, quê Thanh Hóa) và trẻ nhất là 5 thuyền viên 24 tuổi. Có tới 12 người quê Hải Phòng, 4 người quê Thanh Hóa, còn lại đến từ Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Thái Bình, Yên Bái.

Danh sách 23 thủy thủ trên tàu Vinalines Queen mất tích:
TT Tên Năm sinh Quốc Tịch Quê quán Chức danh
1 Nguyễn Văn Thiện 1968 Việt Nam Hưng Yên Thuyền trưởng
2 Hồ Quang Đức 1981 Việt Nam Thái Bình Thuyền phó
3 Lê Quang Huy 1981 Việt Nam Yên Bái Phó 2
4 Vũ Đức Hạnh 1983 Việt Nam Hải Phòng Phó 3
5 Lê Bá Trúc 1953 Việt Nam Thanh Hóa Máy trưởng
6 Phạm Trung Tuyến 1977 Việt Nam Hải Phòng Máy 2
7 Đỗ Anh Đức 1980 Việt Nam Hải Phòng Máy 3
8 Quách Văn Hiếu 1982 Việt Nam Hải Phòng Máy 4
9 Đặng Văn Kiệm 1963 Việt Nam Hải Phòng Thủy thủ trưởng
10 Trần Đình Thư 1985 Việt Nam Hà Nội Thủy thủ chính thức
11 Đậu Ngọc Hùng 1980 Việt Nam Nghệ An Thủy thủ chính thức
12 Đặng Văn Sơn 1984 Việt Nam Hải Phòng Thủy thủ chính thức
13 Trần Đại Nghĩa 1984 Việt Nam Thanh Hóa Thủy thủ
14 Ngô Văn Lâm 1985 Việt Nam Hải Phòng Thủy thủ
15 Tống Văn Thử 1987 Việt Nam Thanh Hóa Thủy thủ
16 Nguyễn Kim Kiên 1985 Việt Nam Hải Phòng Sĩ quan vô tuyến
17 Vũ Thiện Phong 1987 Việt Nam Hải Phòng Thợ máy
18 Nguyễn Văn Duy 1985 Việt Nam Nam Định Thợ máy
19 Nguyễn Tài Phương 1984 Việt Nam Thanh Hóa Thợ máy
20 Bùi Văn Phúc 1987 Việt Nam Hải Phòng Thợ bảo dưỡng
21 Đỗ Văn Cường 1987 Việt Nam Hải Phòng Thợ bảo dưỡng
22 Trương Thanh Quyền 1986 Việt Nam Quảng Bình Bếp
23 Phạm Đức Hải 1987 Việt Nam Hải Phòng Phục vụ

Tổng hợp