Tăng cường nhận thức cho thanh niên về biến đổi khí hậu

16:01 | 03/11/2018

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo cấp cao với chủ đề: “Thanh niên với biến đổi khí hậu: Những thách thức ngày hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?”.  

Hội thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những đối thoại và đề xuất các giải pháp cụ thể để tăng cường cho khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu của Việt Nam, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Pháp tại Việt Nam và trước thềm Hội nghị lần thứ 24 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP24) tại Ba Lan vào tháng 12/2018.

tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hau
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan cấp Trung ương và địa phương của Việt Nam; các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và các bạn trẻ để cùng thảo luận, trao đổi các quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu và đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm hướng đến một Việt Nam có khả năng chống chịu và phục hồi tốt hơn trước biến đổi khí hậu trong tương lai.

Việt Nam được các chuyên gia tại hội thảo nhìn nhận đang phát triển với sự năng động cao, tuy nhiên cũng là một trong những nước dễ tổn thương do hậu quả của biến đổi khí hậu và thiên tai. Do vậy, Việt Nam cần phải tăng cường những khả năng dự báo và phản ứng trước những biến động về khí hậu, cũng như điều chỉnh mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, tăng cường các giải pháp để vượt qua các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Điều này chính là bản chất và mục tiêu hướng đến của năng lực "chống chịu và phục hồi" (Resilience).

tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hau

Mặc dù Việt Nam đã thể hiện khả năng chống chịu và phục hồi của mình trong suốt chiều dài lịch sử, nhưng khái niệm "Resilience" như cộng đồng quốc tế nhìn nhận vẫn chưa thực sự được hiểu đúng ở Việt Nam. Trong khi đó thuật ngữ này lại đang được sử dụng khi đề cập đến một loạt các rủi ro mà các cộng đồng và địa phương có thể phải đối mặt để xác định những biện pháp thích hợp nhằm ứng phó với các rủi ro này.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ về hiện trạng và những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu ở Việt Nam với các tọa đàm: “Thanh niên đối mặt với biến đổi khí hậu: Tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của các đô thị và địa phương”; “Đối mặt với những rủi ro về khí hậu: quản lý rủ ro lũ lụt và xói lở bờ biển ở Việt Nam thông qua cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi”; “Tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu: các công cụ và giải pháp”; “Tích hợp việc tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi vào quy hoạch lãnh thổ và đô thị: những hạn chế và khuyến nghị” nhằm đánh giá tổng quan về những thách thức chủ yếu của biến đổi khí hậu và những hệ quả của các thách thức này đối với hệ sinh thái, nguồn nước, nông nghiệp, an toàn lương thực, cơ sở hạ tầng nông thôn và đô thị, và sự phát triển kinh tế - xã hội.

tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hau
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”

Hội thảo cũng là dịp để tuyên truyền đến giới trẻ và ghi nhận những kinh nghiệm thực tiễn của giới trẻ về những hậu quả của biến đổi khí hậu với bản chất khác nhau gây ra cho từng quốc gia, địa phương và người dân cũng như thúc đẩy sự nhận thức về những cơ hội, giải pháp để có thể tăng cường năng lực chống chịu và phục hồi của mỗi quốc gia, địa phương mà từng bạn trẻ sẽ cần chung tay hành động bằng những việc cụ thể trong cuộc sống hằng ngày, trong học tập, lao động...

Tại hội thảo, Ban tổ chức cũng trao giải cho các thí sinh trong cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” - dịch và sáng tạo inforgraphic/video về khái niệm Resilience dành cho các bạn trẻ Việt Nam, do AFD và Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hau
tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hau
Các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên tham quan, tìm hiểu các tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”

Nguyễn Hoan

tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hauĐức giúp Việt Nam các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu
tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hauChung tay “Vì một thế giới không rác thải”
tang cuong nhan thuc cho thanh nien ve bien doi khi hauChung tay chống rác thải nhựa góp phần làm cho thế giới sạch hơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc