Tại sao xếp Lịch sử vào môn tự chọn?

19:15 | 21/10/2015

2,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 2 tháng công bố rộng rãi Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo tổng hợp ý kiến tiếp thu và giải trình về Dự thảo này.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể xếp môn Lịch sử vào môn học tự chọn. Điều này đã gặp phải những phản ứng gay gắt từ giới chuyên môn, thầy cô giáo dạy sử và dư luận xã hội.

Đông đảo ý kiến cho rằng Lịch sử là phải là một môn học bắt buộc. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của dư luận thì Bộ GD&ĐT vẫn nhất quyết xếp Lịch sử vào môn tự chọn.

bo gd dt noi gi khi xep lich su vao mon tu chon

Theo giải thích từ Bộ GD&ĐT thì: Trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ở THPT môn Công dân với Tổ quốc (theo bản Dự thảo) là một trong 4 môn bắt buộc, môn này là tích hợp của 3 phân môn, bao gồm: Đạo đức - Công dân, Lịch sử và Quốc phòng - An ninh, đáp ứng yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới là định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Định hướng giá trị công dân (quyền và nghĩa vụ), hội nhập quốc tế, tuân thủ luật giáo dục quốc phòng, an ninh, các kiến thức phổ thông nền tảng được hoàn thành ở cấp tiểu học và cấp THCS. Ở cấp THPT là định hướng nghề nghiệp, có ít môn bắt buộc, dành thời gian cho các môn học và chuyên đề học tập tự chọn.

Bộ GD&ĐT khẳng định rằng, nội dung giáo dục Lịch sử, Quốc phòng - An ninh là các nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh cấp THPT.

Ngoài ra, ở cấp THPT học sinh còn được tự chọn học Lịch sử ở môn Khoa học xã hội (là môn học dành cho những học sinh có thiên hướng về các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Công nghệ) hoặc môn Lịch sử và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về Lịch sử (là môn học chuyên đề về học tập dành cho học sinh có thiên hướng về Khoa học xã hội và nghệ thuật).

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác.

Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT thì cách dạy tích hợp trong Chương tình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ khắc phục được nhược điểm là các nội dung bị trùng lặp trong nhiều môn học khác nhau mà chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đang mắc phải.

Huyền Anh