Tại sao không mở rộng áp dụng đấu giá biển số màu vàng cho ô tô?

14:43 | 02/07/2022

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề nghị Bộ Công an giải trình rõ hơn tại sao giai đoạn này chưa mở rộng áp dụng đấu giá đối với biển số vàng cho ô tô, biển trắng cho mô tô…

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu vừa chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Tại sao không mở rộng áp dụng đấu giá biển số màu vàng cho ô tô? - 1
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại cuộc họp

Đề xuất chỉ đấu giá biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen

Tại cuộc họp, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Bộ Công an đã hai lần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn (năm 1993 và năm 2008). Tuy nhiên, do báo chí và dư luận xã hội còn nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ đã yêu cầu ngừng triển khai.

Hiện nay, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, biển số xe được coi là tài sản. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng làm tiền đề cho việc nghiên cứu, thực hiện công tác cấp biển số xe thông qua đấu giá. Dù vậy phải giải quyết sửa đổi đồng bộ một số vấn đề quy định tại các luật chuyên ngành gồm: Luật Quản lý tài sản công, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đấu giá tài sản, Luật Ngân sách nhà nước.

Do đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Dự thảo nghị quyết đề xuất biển số ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá có thể tùy chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá để tham gia đấu giá.

Cơ quan công an sẽ đăng công khai kho số đấu giá tại nơi đăng ký trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến và trên trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông để người dân biết.

Trong trường hợp các biển số qua kỳ đấu giá không thành thì hệ thống sẽ tự động chuyển về kho số không đấu giá để cấp theo hình thức ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe cho người dân.

Tại sao không mở rộng áp dụng đấu giá biển số màu vàng cho ô tô? - 2
Dự thảo nghị quyết đề xuất biển số ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm (Ảnh minh họa).

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông khẳng định quan điểm của Bộ Công an là không có biển số xấu, biển số đẹp mà chỉ có biển số theo nhu cầu. Giá của biển số sẽ do thị trường định giá.

Trước mắt không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Đáng chú ý, người trúng đấu giá có thể sử dụng biển số trúng đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu được chuyển nhượng (bán, cho tặng, thừa kế) biển số trúng đấu giá theo xe. Người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Về nghĩa vụ, người trúng đấu giá không được phép chuyển nhượng biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp chuyển nhượng biển số trúng đấu giá theo xe).
Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá được dự thảo nghị quyết quy định theo vùng. Cụ thể, vùng 1 (gồm: Hà Nội, TPHCM) 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20.000.000 đồng.

Đề nghị Bộ Công an làm rõ thêm nhiều thắc mắc

Góp ý về dự thảo, đại diện Bộ Tài chính đề nghị thuyết minh kỹ các nội dung xin ý kiến Quốc hội. Chẳng hạn như vướng mắc về giá. Biển số xe là tài sản đặc biệt, nếu áp dụng 4 phương pháp của Luật Giá thì không phù hợp để xác định giá khởi điểm nên cần đưa ra Quốc hội.

Hơn nữa, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định việc bán tài sản cho người duy nhất là đã phải bán đấu giá một lần không thành và phải làm quy trình lại từ đầu nên nếu bán biển số cho người duy nhất cũng phải đưa ra Quốc hội.

Theo Luật Ngân sách nhà nước, nguồn thu từ việc đấu giá biển số xe sẽ thuộc về Bộ Công an nhưng thực tế cần điều phối cho địa phương để triển khai công tác quản lý; cần thiết điều tiết 30% cho địa phương nên phải trình xin ý kiến Quốc hội…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho rằng Hội đồng nhất trí cao với sự cần thiết xây dựng văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề này, đối tượng áp dụng như dự thảo, trong đó tại giai đoạn thí điểm chỉ thí điểm đấu giá với biển số nền trắng, chữ và số màu đen, áp dụng với xe ô tô trên toàn quốc.

Tại sao không mở rộng áp dụng đấu giá biển số màu vàng cho ô tô? - 3
Tại sao không mở rộng áp dụng đấu giá với biển số màu vàng cho ô tô?

Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình rõ hơn tại sao giai đoạn này chưa mở rộng áp dụng với biển số vàng cho ô tô, biển trắng cho mô tô và dần dần sẽ tính đến lộ trình mở rộng như thế nào.

Ông Hiếu cũng nêu ra một số băn khoăn của thành viên hội đồng thẩm định về giá khởi điểm, quyền của người trúng đấu giá có những quyền không cần thiết đưa vào nghị quyết, xác định người có tài sản bán đấu giá…. Từ đó, ông đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, làm rõ thêm các nội dung này.

Liên quan đến giá khởi điểm cũng cần tiếp tục nghiên cứu thêm vì đây có thể là nội dung được tranh luận nhiều tại Quốc hội, thậm chí việc xác định giá khởi điểm có thể gây cứng nhắc trong thực tiễn triển khai hay việc chỉ đấu giá một lần đối với biển số được nhiều người quan tâm cũng cần hết sức cân nhắc…

Theo Dân trí

Bộ Công an sẽ sớm đấu giá biển số xe để người dân chọn số theo sở thíchBộ Công an sẽ sớm đấu giá biển số xe để người dân chọn số theo sở thích
“Thế nào là biển số đẹp để đấu giá?”“Thế nào là biển số đẹp để đấu giá?”
Lấy ý kiến về cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giáLấy ý kiến về cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giá

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan