Sức lan tỏa từ một phong trào

15:46 | 01/03/2016

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PC Phú Yên xác định, muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị có hiệu quả và phát triển bền vững thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là giữ vững sự ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lưới điện và tài sản cơ quan. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào an ninh bảo vệ Tổ quốc, sức lan tỏa của nó đã mang lại hiệu quả đáng kể cho đơn vị.
suc lan toa tu mot phong trao
Công nhân PC Phú Yên kiểm tra an toàn lưới điện trên địa bàn huyện Tuy Hòa.

Chủ động phát hiện vi phạm

Anh Nguyễn Hữu Trường, TP. Kinh doanh Điện lực Tuy Hòa, PC Phú Yên cho biết: “Đơn vị đã quán triệt đến từng CBCNV tinh thần “Mỗi một cá nhân là một tai mắt của đơn vị”. Đồng thời, trong các cuộc họp, đơn vị phổ biến đến tất cả mọi người có ý thức bảo vệ an ninh trật tự đơn vị. Ngoài trách nhiệm được phân công, đơn vị còn có hình thức động viên và xem đây là tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ. Nếu phát hiện được vụ vi phạm và hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ ưu tiên xét hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Anh Trường còn cho biết thêm, trong năm 2015, có rất nhiều vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện nhờ “tai mắt” của lực lượng CBCNV đơn vị. Trong đó, phải kể đến vụ tự ý mở điểm thu tiền điện bất hợp pháp tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa. Trong quá trình đưa thông báo thanh toán tiền điện, vào lúc 17 giờ ngày 26/6/2015, chị Bùi Thị Chuyên, Tổ Thu ngân, Điện lực Tuy Hòa phát hiện nhà ông Nguyễn B. N. có dán bảng “ĐIỆN LỰC PHÚ YÊN – ĐIỂM THU TIỀN ĐIỆN – Thu từ ngày 24 đến ngày 6” và đã thu tiền của một số khách hàng. Chị Chuyên lập tức báo cáo với lãnh đạo Điện lực. Điện lực đã tiến hành kiểm tra, báo cáo sự việc và phối hợp với Công an xã Bình Kiến đến làm việc. Sau đó, chuyển toàn bộ hồ sơ sang cho Công an TP. Tuy Hòa điều tra xử lý.

Ngoài vụ việc trên, CBCNV PC Phú Yên còn nâng cao ý thức của mình từ công việc được giao. Vào lúc 14 giờ ngày 12/8/2015, anh Nguyễn Đình Phả, nhân viên Điện lực Tuy Hòa được phân công đi đọc chỉ số công tơ tại Khu Tái định cư Núi Nhạn, phát hiện khách hàng Phạm N. C. và Phạm N. H. có sản lượng giảm bất thường so với các tháng trước. Tìm hiểu nhà hàng xóm, hai khách hàng trên vẫn sinh hoạt bình thường nhưng trước đó có hai người nói giọng Sài Gòn đến nhòm ngó vào hai công tơ trên. Anh Phả liền báo cáo với lãnh đạo Điện lực. Điện lực tiến hành kiểm tra, phát hiện và truy thu sản lượng điện.

Ý thức người dân được nâng cao

Thời gian qua, PC Phú Yên đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ an toàn lưới điện và sử dụng điện an toàn và hiệu quả trên chương trình Vì An ninh Tổ quốc, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, VTV Phú Yên, Báo Phú Yên với 25 tin, bài, phóng sự. Nhờ đó, đã làm cho người dân ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống lưới điện, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi xâm phạm an toàn hành lang lưới điện. Những nông dân canh tác trên soi đất trồng dưa tại xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa nhận thức rất rõ về việc này.

Ông Phan Cận cho rằng: “Một con sâu làm rầu nồi canh. Việc ăn cắp điện trên soi dưa vừa qua đã ảnh hưởng uy tín đến những người sản xuất nông nghiệp như chúng tôi”. Còn ông Lê Văn Hay nhận thức về an toàn điện: “Điện đài không nghĩ về ai, nếu bất chấp sẽ gây nguy hại cho tính mạng của mình. Vì vậy, trong 8 năm canh tác ở đây, tôi rất coi trọng việc an toàn trong khi sử dụng để bơm tưới.”

Không những thế, PC Phú Yên còn phổ biến sử dụng điện an toàn và hiệu quả đến nhân dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa cho hay, để tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, ngoài việc mời các hộ dân đến Ủy ban để phổ biến, chúng tôi còn lồng ghép với các cuộc họp của đoàn thể tại các thôn để kiến thức an toàn điện đến từng hộ dân. Cho đến nay, bà con thực hiện tốt, ý thức được nâng lên đáng kể. Trong nhiều năm qua, xã chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào về vi phạm sử dụng điện.

Nhờ tuyên truyền sâu rộng, trong số 637 vụ vi phạm sử dụng điện phát hiện được trên địa bàn tỉnh Phú Yên, có rất nhiều vụ vi phạm được phát hiện từ sự tố giác của quần chúng nhân dân. Đơn cử, vụ truy thu 4.455 kWh, tương đương hơn 12 triệu đồng tại nhà ông Phạm R, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An từ việc nhận được tin báo chỉ vỏn vẹn một câu “Có người lạ bán thiết bị trộm điện tại thôn 6 xã An Ninh Đông”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC Phú Yên đã phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan quản lý xử lý để ngăn ngừa và răn đe khách hàng có hành vi vi phạm sử dụng điện khác.

Hiệu quả của phong trào

Nhận thức rõ, muốn xây dựng được phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, trước hết, phải quan tâm xây dựng các đoàn thể quần chúng vững mạnh. Hiện PC Phú Yên đã thành lập Tiểu đội tự vệ gồm 01 Tiểu đội trưởng và 06 chiến sỹ thuộc các phòng ban, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ cơ quan, kho tàng.

Anh Trần Hóa – Tiểu đội trưởng Tiểu đội tự vệ, cho biết, Đội thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ tổ chức tăng cường tuần tra canh gác bảo vệ các mục tiêu trong các ngày Lễ, Tết, các kỳ thi tốt nghiệp… Bên cạnh đó, PC Phú Yên củng cố lực lượng bảo vệ trực 24/24 tại 12 địa điểm quan trọng của Công ty. Nhằm đảm bảo công tác trực bảo vệ, năm 2015, PC Phú Yên đã tổ chức hơn 10 đợt kiểm tra đột xuất việc tuần tra canh gác của lực lượng bảo vệ. Qua đó, đã phát hiện và chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai sót.

Ông Lê Ngọc Điển, TP. Thanh tra - Bảo vệ - Pháp chế, PC Phú Yên cho biết, năm 2015, PC Phú Yên đạt và vượt các chỉ tiêu được giao là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc và các đoàn thể trong quá trình chỉ đạo điều hành; kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất kinh doanh với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Điển cũng cho biết thêm, thời gian đến, Công ty tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng đến CBCNV và người dân; đồng thời, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chính quyền, Công an địa phương, các vụ đơn vị nghiệp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác trên, hiệu quả thiết thực mang lại cho PC Phú Yên là ý thức cảnh giác của CBCNV và sự tố giác của người dân về các vụ vi phạm sử dụng điện được nâng cao, góp phần quan trọng vào công tác sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Trong 5 năm qua, PC Phú Yên liên tục được UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hoa Hồng

  • el-2024