Sức khỏe tâm thần của trẻ hai tuổi bị ảnh hưởng khi sử dụng thiết bị điện tử

08:53 | 14/11/2018

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số thời gian trẻ dành ra để sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng thường liên quan đến việc làm trầm trọng thêm vấn đề tinh thần, nhưng nghiên cứu mới  đây cho rằng tác hại có thể bắt đầu ngay ở người dùng từ hai tuổi trở lên.  

Chỉ sau một giờ sử dụng màn hình, trẻ em và thanh thiếu niên có thể bớt đi sự tò mò, tự kiểm soát thấp hơn, sự ổn định cảm xúc cũng giảm đi và có thể tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm, theo một nghiên cứu của Mỹ công bố trên tạp chí Preventive Medicine Reports.

suc khoe tam than cua tre hai tuoi bi anh huong khi su dung thiet bi dien tu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có độ tuổi từ 14 đến 17 cũng có khả năng sẽ gặp các triệu chứng như vậy nhưng đáng quan ngại hơn vẫn là ở trẻ nhỏ và trẻ chập chững biết đi, vì ở độ tuổi này là khi bộ não của bé đang phát triển rõ rệt nhất.

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ mẫu giáo sử dụng màn hình thường xuyên có nguy cơ mất bình tĩnh gấp hai lần bình thường.

Họ cũng tuyên bố rằng 9% những người từ 11 đến 13 tuổi đã dành một giờ mỗi ngày trên màn hình điện tử và không quan tâm đến việc học tập cũng như mọi thứ xung quanh mình, con số đã tăng lên 22,6% ở những người đã dành từ 7 tiếng đồng hồ trở lên trên màn hình điện tử/một ngày.

Giáo sư Jean Twenge thuộc Đại học bang San Diego và Giáo sư Keith Campbell thuộc Đại học Georgia cho biết: “Một nửa số người gặp vấn đề về phát triển sức khỏe tâm thần là ở tuổi vị thành niên.”

"Vì vậy, cần xác định các yếu tố liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm thần là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta cần nắm rõ tác hại nếu có từ các thiết bị điện tử để can thiệp kịp thời, và thông tin rộng rãi cho công chúng.”

Cả hai giáo sư đều thúc giục các bậc phụ huynh và giáo viên nên chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát và giảm thời gian cho trẻ em sử dụng các thiết bị điện tử hoặc xem ti vi.

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu về hơn 40.000 trẻ em từ 2 đến 17 tuổi ở Hoa Kỳ, do cha mẹ cung cấp cho một cuộc khảo sát sức khỏe toàn quốc vào năm 2016.

suc khoe tam than cua tre hai tuoi bi anh huong khi su dung thiet bi dien tuÔ nhiễm khói xe góp phần gây bệnh béo phì ở trẻ em
suc khoe tam than cua tre hai tuoi bi anh huong khi su dung thiet bi dien tuMột nhà hàng ở Đức cấm trẻ em sau 5h chiều

Trần Khanh