Sự thật thú vị về hệ thống trường học Nhật Bản

08:56 | 25/12/2019

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nghiên cứu mới nhất, trẻ em Nhật Bản dẫn đầu thế giới về kỹ năng số và đọc viết. Điều gì khiến cho cách tiếp cận của hệ thống trường học Nhật Bản trở nên độc đáo và khác biệt với phần còn lại của thế giới? Và quan trọng hơn, chúng ta có thể học được gì từ họ?
su that thu vi ve he thong truong hoc nhat banNgôi trường chỉ dành cho con nhà siêu giàu hoặc giới siêu sao ở Nhật với loạt nội quy khắt khe

Yếu tố làm cho hệ thống trường học Nhật Bản trở nên độc đáo

Hệ thống giáo dục là niềm tự hào của đất nước này. Cách tiếp cận truyền thống đã giúp học sinh Nhật Bản dễ dàng vượt trội so với các đối tác trên toàn thế giới. Các bài kiểm tra PISA tiếp tục chứng minh điều này.

Hệ thống trường học Nhật Bản bao gồm: 6 năm tiểu học, 3 năm trung học cơ sở, 3 năm trung học phổ thông và 4 năm đại học. Trong đó, thời gian giáo dục bắt buộc là 9 năm: 6 ở tiểu học và 3 năm ở trung học cơ sở.

Tính hệ thống rất tốt nên Nhật Bản sở hữu một trong những quần thể giáo dục tốt nhất thế giới (với 100% ghi danh vào các lớp bắt buộc và không mù chữ). Mặc dù trường trung học không bắt buộc, tuyển sinh trung học vẫn khá cao: hơn 96% trên toàn quốc và gần 100% ở các thành phố.

su that thu vi ve he thong truong hoc nhat ban
Trẻ em Nhật Bản cần biết hơn 26 ký tự để đọc và viết

Học ngôn ngữ đỉnh cao

Trẻ em trên toàn thế giới thường học từ 26-33 chữ cái (không tính đến một số ngôn ngữ châu Á có cách tiếp cận qua hình ảnh). Nhưng tại Nhật, trẻ em cần biết hơn 26 ký tự để đọc và viết. Cha mẹ Nhật Bản biết cách vượt qua khó khăn để giúp con cái họ học tất cả những ký tự đó, sử dụng chúng trong giao tiếp nói và viết. Tuy nhiên, do phương pháp giảng dạy chất lượng cao, đến khi rời trường tiểu học, trẻ em Nhật Bản đã biết đến 1.006 ký tự kanji. Ở tuổi 15, khi kết thúc chương trình giáo dục bắt buộc, họ sẽ biết thêm 1.130 ký tự nữa.

Ngoài kanji, tiếng Nhật còn có hai bộ chữ phát âm là hiragana và katakana. Mỗi bộ có 46 ký tự hoạt động như các âm tiết (thường bao gồm phụ âm và nguyên âm). Kết hợp với các dấu chấm cụ thể được sử dụng để đánh dấu những thay đổi của âm thanh gốc, những ký tự này đủ để diễn tả tất cả các âm thanh của tiếng Nhật hiện đại. Hiragana được sử dụng cùng với kanji để viết các từ tiếng Nhật thông thường. Katakana được sử dụng để viết các từ được giới thiệu từ các ngôn ngữ khác, tên của người nước ngoài và địa điểm, âm thanh, tiếng kêu của động vật.

su that thu vi ve he thong truong hoc nhat ban
Học sinh Nhật Bản có ý thức mạnh mẽ trong trường học

Trường học Nhật Bản hoạt động như thế nào?

Hầu hết các trường hoạt động trên một hệ thống 3 kỳ với các năm học mới bắt đầu vào tháng 4. Ngoại trừ các lớp thấp hơn của trường tiểu học, một ngày học trung bình vào các ngày trong tuần kéo dài 6 giờ, là một trong những ngày học dài nhất trên thế giới. Ngay cả sau khi lớp học kết thúc, trẻ em vẫn phải bận rộn chiến đấu với loạt bài tập về nhà. Các kỳ nghỉ dài 6 tuần trong mùa hè và khoảng 2 tuần trong cả kỳ nghỉ đông và xuân. Tất nhiên, học sinh Nhật Bản thường có bài tập về nhà trong những kỳ nghỉ này.

Ở bậc giáo dục tiểu học, trong hầu hết các trường hợp, một giáo viên dạy tất cả các môn học trong mỗi lớp. Số lượng học sinh trong một lớp thường dưới 40 em. Tuy nhiên, trong quá khứ, do sự gia tăng dân số nhanh chóng, con số này cao hơn rất nhiều, vượt ngưỡng 50 học sinh mỗi lớp.

Trẻ em học gì ở trường Nhật Bản?

Các môn học bao gồm tiếng Nhật, toán học, khoa học, nghiên cứu xã hội, âm nhạc, thủ công, giáo dục thể chất và kinh tế gia đình (bao gồm các kỹ năng nấu ăn và may vá đơn giản). Ngày càng có nhiều trường tiểu học bắt đầu dạy tiếng Anh. Công nghệ thông tin đã được sử dụng để tăng cường hơn nữa cho giáo dục và hầu hết các trường học đều có thể truy cập Internet.

Học sinh cũng được học nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như shodo (thư pháp) và haiku (một thể thơ được phát triển ở Nhật Bản khoảng 400 năm trước, sử dụng các biểu thức đơn giản để truyền đạt cảm xúc sâu sắc đến độc giả).

su that thu vi ve he thong truong hoc nhat ban
Số lượng học sinh trong một lớp thường dưới 40 em

Một số điều thú vị về các trường học Nhật Bản:

- Gần như tất cả các trường trung học cơ sở đều yêu cầu học sinh của mình mặc đồng phục riêng của trường (seifuku).

- Bữa ăn trưa ở trường tiểu học và trung học cơ sở (kyuushoku) được cung cấp trong thực đơn tiêu chuẩn, được ăn trong lớp học. Bằng cách này, học sinh và giáo viên có thể tạo nên mối quan hệ tốt hơn trong khi ăn cùng nhau.

- Học sinh Nhật Bản không bao giờ trốn học, cũng không đến trường muộn.

- Học sinh ở Nhật Bản có ý thức mạnh mẽ trong trường học, họ không cảm thấy mình là người ngoài, họ cũng không cảm thấy bị bỏ rơi.

- 85% học sinh Nhật Bản thực sự cảm thấy hạnh phúc ở trường.

- 91% sinh viên Nhật Bản nói rằng họ không bao giờ bỏ qua những gì giáo viên giảng.

- Giáo viên Nhật Bản không bao giờ mất thời gian vào việc ổn định trật tự lớp học.

- Một tỷ lệ cao sinh viên Nhật Bản tham dự các hội thảo sau giờ học, nơi họ có thể học được nhiều thứ hơn so với các lớp học thông thường...

- Giáo dục mầm non là vô cùng quan trọng đối với Nhật Bản. Nghiên cứu cho thấy những học sinh tham gia giáo dục mầm non có xu hướng hoạt động tốt hơn ở tuổi 15 so với những học sinh không học. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi 99% trẻ em Nhật Bản theo học một số loại hình giáo dục tiền tiểu học.

Tùng Lâm

Theo Novakdjokovicfoundation

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.