Sinh viên Đà Nẵng sáng chế máy nhặt rác biển thông minh

20:45 | 05/09/2020

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng chế “Máy nhặt rác biển thông minh” của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng vừa đạt giải “Trình bày xuất sắc nhất” tại cuộc thi "Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects - 2020" tổ chức tại TP HCM.
Nhà lắp ghép tiết kiệm năng lượngNhà lắp ghép tiết kiệm năng lượng
Cách tiết kiệm điện thông minh ở một số nước trên thế giớiCách tiết kiệm điện thông minh ở một số nước trên thế giới
Gỗ trong suốt tiết kiệm năng lượngGỗ trong suốt tiết kiệm năng lượng
0601-he-thong-nhat-rac-bien-thong-minh-cua-sinh-vien-da-nang-3
Nhóm sinh viên trình bày sản phẩm tại cuộc thi “Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects - 2020”.

Sáng chế “Máy nhặt rác biển thông minh” của nhóm tác giả gồm 4 sinh viên: Lê Trường Lâm, Trương Lê Lợi (Khoa Cơ khí), Trịnh Thanh Phú (Khoa Công nghệ thông tin) và Nguyễn Hưng Thịnh (Khoa Điện) dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư (Khoa Công nghệ tiên tiến - FAST) Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Sinh viên Lê Trường Lâm cho biết, khi khởi động, máy sẽ di chuyển theo hướng nhất định, tự phát hiện và định vị rác thải trên bề mặt nước, nhờ hệ thống camera. Tiếp theo, máy sẽ tự động điều hướng di chuyển tiếp cận rác và kích hoạt động cơ quay băng chuyền để vớt rác, đưa vào khu vực phân loại: Rác có thể tái chế và rác không thể tái chế. Nước có thể được khối cảm biến đo các thông số chất lượng tại mỗi vị trí và cập nhật dữ liệu đến ứng dụng giám sát cho đến khi máy không còn nhận diện thấy rác nữa.

Ưu điểm của thiết bị là khả năng tự động hóa cao với nhiều tính năng “thông minh”, đồng thời có kích thước và trọng lượng vừa phải (dài 140 cm, rộng 60 cm, cao 45 cm, nặng 50 kg), sử dụng nhiên liệu thông dụng nạp từ bình ắc quy.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư - giảng viên phụ trách nhóm - nhấn mạnh, sản phẩm có tính ứng dụng cao, tiết kiệm năng lượng, khả năng phân loại rác ngay từ đầu và giải quyết nhu cầu cấp thiết của thực tiễn là góp phần làm sạch môi trường nước của các bãi biển chính là ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm này.

Theo các thành viên của nhóm, để có “Máy nhặt rác biển thông minh” này, các thành viên đã vượt qua nhiều khó khăn, bất cập, nhất là việc tìm mua linh kiện trong đại dịch Covid-19 cũng như quá trình thử nghiệm, triển khai ứng dụng thực tế. Thời gian tới, nhóm sẽ sớm hoàn thiện, nâng cao tính năng để đưa sản phẩm ra ứng dụng thực tế.

N.H

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps