Shell dừng mọi hoạt động với Nga

16:19 | 09/03/2022

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell ngày hôm qua đã tuyên bố sẽ chấm dứt mọi hoạt động trong lĩnh vực dầu khí ở Nga.
Shell dừng mọi hoạt động với Nga

Ben van Beurden Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Shell.

Các nguồn tin từ Energy Intelligence cho biết, Shell sẽ dừng ngay lập tức mua dầu thô spot của Nga và không gia hạn các hợp đồng cung ứng có thời hạn, đồng thời thay đổi chuỗi cung ứng dầu thô để loại bỏ dầu Nga.

Shell cũng đóng cửa các trạm dịch vụ, hoạt động nhiên liệu hàng không và dầu nhờn ở Nga.

Việc chấm dứt hoạt động của Shell với Nga bao gồm cả kế hoạch rút khỏi thị trường các sản phẩm dầu mỏ, khí đốt đường ống và LNG của Nga.

Hiện tại, Shell tham gia 27,5% dự án Sakhalin 2 LNG, cùng với Gazprom.

Quyết định này của Shell được đưa ra ngay trước khi Chính phủ Hoa Kỳ và Anh chính thức cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Tuần trước, Shell đã bị dư luận chỉ trích dữ dội sau khi mua dầu Urals giảm giá sâu của Nga, lợi nhuận ước tính lên tới 20 triệu đô la.

Nguồn tin không tiết lộ, liệu Shell có chịu áp lực từ Chính phủ Anh để đưa ra quyết định này hay không.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của TotalEnergies, Patrick Pouyanne, sẽ tiếp tục các khoản đầu tư của công ty mình cùng Novatek ở Nga, bao gồm cả dự án Yamal LNG và các thỏa thuận bao thầu tại đó. Ông cũng cho biết, TotalEnergies không chịu tác động rời bỏ Nga của Chính phủ Pháp.

Tuy nhiên, Total có thể tránh dầu thô giao ngay của Nga và đang xem xét các nguồn cung cấp thay thế dầu Nga cho các nhà máy lọc dầu ở châu Âu.

BP là Tập đoàn dầu khí đầu tiên cam kết từ bỏ các lợi ích thượng nguồn của mình ở Nga, bao gồm 19,75% cổ phần trong Rosneft.

Elena