Séc ký thỏa thuận nhằm chấm dứt phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

21:18 | 25/05/2023

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/5, công ty dầu mỏ Mero của nhà nước Séc cho biết đã ký một thỏa thuận về việc tăng cường công suất của đường ống dẫn dầu xuyên núi “TAL”. Thỏa thuận này sẽ giúp Cộng hòa Séc ngừng lệ thuộc vào dầu mỏ của Nga từ năm 2025.
Séc ký thỏa thuận nhằm chấm dứt phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

Theo thỏa thuận, Mero sẽ tài trợ 73 triệu USD vào hoạt động nâng công suất đường ống TAL.

TAL vận chuyển dầu từ cảng Trieste ở miền bắc Italy đến miền nam nước Đức. Từ đó, nhiên liệu được gửi đến Cộng hòa Séc và Áo thông qua những đường ống khác.

Từ năm 2025, Cộng hòa Séc sẽ nhận được 8 triệu tấn dầu/năm thông qua TAL, tức gấp 2 lần so với hiện nay.

Ông Jaroslav Pantucek - Giám đốc điều hành Mero, nói với các phóng viên: “Thỏa thuận này là tương lai của chúng tôi. Nó sẽ cắt đứt chúng tôi khỏi Nga sau 60 năm dài và giúp chúng tôi giành được độc lập, tự do và chủ quyền trong hoạt động cung cấp năng lượng.

Là thành viên của EU với 10,5 triệu dân, Cộng hòa Séc đặt mục tiêu không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga kể từ năm nay. Trong khi đó, những quốc gia khác ở Trung Âu và Balkan vẫn còn hợp đồng với Gazprom, với giao dịch thanh toán bằng đồng rúp.

Hai nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Séc đã nhận 7,4 triệu tấn dầu vào năm 2022, với 56% trong số đó đến từ Nga thông qua đường ống Druzhba.

Từ tháng 5/2022, EU đã áp đặt lệnh cấm vận đối với hầu hết sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. Đường ống Druzhba là trường hợp được miễn trừ.

Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết, quyết định miễn trừ đã cho Praha đủ thời gian để đàm phán thỏa thuận về TAL.

Ông ca ngợi thỏa thuận này là “một bước quan trọng, là nền tảng cho chúng tôi đoạt được sự độc lập về năng lượng từ Nga”.

Ra mắt vào năm 1967, đường ống TAL nằm dưới quyền sở hữu của một liên doanh gồm 8 công ty dầu mỏ, trong đó có Shell, ENI và ExxonMobil.

Các công ty Mỹ được phép tham gia giao dịch dầu mỏ của NgaCác công ty Mỹ được phép tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga
Dầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua thị phần Ấn ĐộDầu mỏ của Nga được đưa vào châu Âu thông qua thị phần Ấn Độ
Tây Ban Nha điều tra khả năng dầu mỏ của Nga nhập khẩu vào EU qua nước thứ baTây Ban Nha điều tra khả năng dầu mỏ của Nga nhập khẩu vào EU qua nước thứ ba

Ngọc Duyên

AFP