Saudi Aramco đã "hoàn toàn sẵn sàng" cho IPO

18:27 | 27/10/2018

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã "hoàn toàn sẵn sàng" cho phiên IPO, vốn bị trì hoãn nhiều lần, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arập Xêút cho biết.
saudi aramco da hoan toan san sang cho ipoAramco lên kế hoạch phân bổ dầu thô nhiều hơn cho lĩnh vực hóa dầu
saudi aramco da hoan toan san sang cho ipoDự án tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Arabia Saudi
saudi aramco da hoan toan san sang cho ipo

Vào đầu tháng 10/2018, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết rằng IPO của Saudi Aramco sẽ diễn ra vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, chậm khoảng hai năm so với kế hoạch ban đầu.

Arập Xêút có kế hoạch bán 5% cổ phần của tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới và hy vọng sẽ thu về 100 tỷ đôla, tương đương 87,6 tỷ euro từ thương vụ này.

Thái tử Arập Xêút đã phủ nhận ý định từ bỏ dự án IPO Saudi Aramco sau khi báo chí cho rằng một nhóm các cố vấn tài chính làm việc cho việc cổ phần hóa trên đã bị giải thể.

Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arập Xêút Mohammed al-Toueijri cho biết tại diễn đàn quốc tế về đầu tư ở Riyadh rằng: "Liên quan đến công tác chuẩn bị cho vụ IPO, Saudi Aramco đã hoàn toàn sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của các sàn chứng khoán".

Ông khẳng định rằng tất cả các yêu cầu tài chính cho việc bán cổ phiếu đã sẵn sàng và một hội đồng quản trị mới đã được thành lập. Nhưng ông nói thêm rằng vẫn còn một số quy trình pháp lý cần được hoàn tất, đặc biệt là những quy định liên quan đến việc mua lại cổ phần chi phối trong công ty hóa dầu khổng lồ của Arập Xêút, Sabic.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser quả quyết rằng chính phủ Arập Xêút vẫn cam kết sẽ tiến hành IPO và tất cả các yếu tố cần thiết đã được hoàn tất. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng công ty vẫn phải trải qua các quy trình pháp lý kéo dài, bao gồm cả việc mua lại Sabic, với giá hơn 70 tỷ đôla (61,3 tỷ euro).

Việc tư nhân hoá một phần Aramco là yếu tố trụ cột trong chương trình cải cách mang tên Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed để chấm dứt sự phụ thuộc của nền kinh tế Arập Xêút vào dầu mỏ.

Nh.Thạch

AFP