Dự án tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Arabia Saudi

16:13 | 09/10/2018

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/10, Tập đoàn Total và Saudi Aramco đã công bố khởi động các nghiên cứu kỹ thuật để xây dựng một tổ hợp hóa dầu trị giá 9 tỷ USD ở Arabia Saudi.  
du an to hop hoa dau khong lo o arabia saudiSáng tạo, cống hiến không ngừng
du an to hop hoa dau khong lo o arabia saudi"Linh hồn" của giá trị văn hoá Dầu khí
du an to hop hoa dau khong lo o arabia saudiIran mời Nga và Trung Quốc đầu tư vào lọc hóa dầu
du an to hop hoa dau khong lo o arabia saudi
Một nhà máy hóa dầu ở Arabia Saudi

Hai tập đoàn đã công bố việc ký kết "hợp đồng phát triển chung cho các nghiên cứu kỹ thuật để xây dựng một tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Jubail” ở phía đông Arabia Saudi. Đây là một bước trong việc thực hiện dự án xây dựng tổ hợp hóa dầu đã được chính thức công bố vào tháng 4/2018, bên lề chuyến thăm chính thức của Thái tử Mohammed bin Salman tới Pháp.

Khu phức hợp này nằm cạnh nhà máy lọc dầu SATORP hiện có, được điều hành bởi Saudi Aramco (62,5%) và Total (37,5%).

Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco cho biết: “Dự án này là một bước tiến quan trọng trong chiến lược hạ nguồn của Saudi Aramco. Điều này nhằm mục đích tối đa hóa tài nguyên nhiên liệu của chúng tôi và giúp định vị Vương quốc Arabia Saudi như một trung tâm sản xuất hóa chất, từ đó góp phần đa dạng hoá kinh tế”.

Đối với Total, dự án hợp tác này là một phần chiến lược của tập đoàn Pháp. Chiến lược phát triển các mỏ dầu lớn tích hợp với việc tinh chế và hóa dầu.

Hai tập đoàn vẫn còn phải đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng, khoảng 5 tỷ USD, với kế hoạch bắt đầu vào năm 2024.

Một khoản đầu tư bổ sung khoảng 4 tỷ USD từ bên thứ ba cũng được dự kiến, nâng tổng số tiền lên khoảng 9 tỷ USD. Các công ty ước tính rằng dự án này sẽ tạo ra 8.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại địa phương.

Nh.Thạch

AFP