Aramco lên kế hoạch phân bổ dầu thô nhiều hơn cho lĩnh vực hóa dầu

20:21 | 25/10/2018

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco đặt mục tiêu phân bổ thêm từ 2 đến 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (MMbbl/d) cho mảng hóa dầu, CEO của Saudi Aramco Amin Nasser cho biết.  
aramco len ke hoach phan bo dau tho nhieu hon cho linh vuc hoa dau

Nhận thấy lĩnh vực lọc hóa dầu có nhiều tăng trưởng, tác động đến chiến lược mở rộng khâu sau của công ty, Aramco đã và đang thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này nhằm tiếp cận các thị trường mới. Aramco đã nỗ lực mua cổ phần của Saudi Basic Industries Corp. (SABIC), nhà sản xuất hóa dầu lớn thứ tư thế giới và đang hiện diện tại 50 quốc gia trên thế giới, nhằm vươn lên trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp hóa chất.

Tuy nhiên, các quy định về chống độc quyền ở nước ngoài có thể khiến kế hoạch này của Aramco cần nhiều thời gian hơn dự kiến. Aramco đã thuê JP Morgan và Morgan Stanley để tư vấn cho thương vụ mua lại tối đa 70% cổ phần của SABIC, hiện thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út.

Ông Nasser cũng cho biết Aramco sẽ mất 3 tháng để đạt công suất khai thác dầu thô tối đa 12 MMbbl/d. Hiện nay sản lượng khai thác của Aramco là 10,7 MMbbl/d. Aramco cũng có kế hoạch nâng công suất lọc dầu từ 5 MMbbl/d lên 8 - 10 MMbbl/d và tăng gấp đôi sản lượng hóa dầu vào năm 2030.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)

aramco len ke hoach phan bo dau tho nhieu hon cho linh vuc hoa dau Dự án tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Arabia Saudi
aramco len ke hoach phan bo dau tho nhieu hon cho linh vuc hoa dau Saudi Aramco chuẩn bị giao chuyến dầu thô đầu tiên đến dự án lọc dầu ở Malaysia
aramco len ke hoach phan bo dau tho nhieu hon cho linh vuc hoa dau Saudi Aramco khẳng định không hề từ bỏ IPO