Saudi Aramco khẳng định không hề từ bỏ IPO

12:29 | 24/08/2018

192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Arập Xêút ngày 23/8 tuyên bố bác bỏ thông tin cho rằng Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco đã từ bỏ dự án IPO và rằng họ vẫn sẽ đưa Saudi Aramco lên sàn chứng khoán.  
saudi aramco khang dinh khong he tu bo ipoArập Xê út hủy kế hoạch cổ phần hóa tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco
saudi aramco khang dinh khong he tu bo ipo5 câu hỏi xung quanh đợt IPO của Saudi Aramco
saudi aramco khang dinh khong he tu bo ipo

"Chính phủ vẫn cam kết sẽ tiến hành IPO Saudi Aramco khi điều kiện thị trường đạt tối ưu", Bộ trưởng Năng lượng Arập Xêút Khaled al-Faleh cho biết trong một tuyên bố ngày 23/8.

Kế hoạch IPO 5% vốn của Saudi Aramco là trọng tâm của kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế do Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra nhằm kích thích nền kinh tế của Arập Xêút.

Bộ trưởng Khaled al-Faleh từ chối đưa ra ngày chính xác đề thực hiện vụ IPO của Saudi Aramco, và nhắc lại rằng điều đó phụ thuộc vào "một số yếu tố, bao gồm cả điều kiện thị trường thuận lợi và một số thương vụ mua bán mà Saudi Aramco đang thương thảo".

Ông al-Faleh không đưa chi tiết về những vụ sang nhượng trên. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Aramco, Amine Nasser, xác nhận hồi tháng trước rằng Aramco đang có các cuộc đàm phán sơ bộ về khả năng tham gia góp vốn vào Sabic, tập đoàn hóa dầu lớn thứ tư trên thế giới, do Quỹ đầu tư công của Vương quốc Arập Xêút (PIF) sở hữu 70% vốn.

Sabic là công ty niêm yết lớn nhất trên thị trường tài chính Riyadh với mức vốn hóa khoảng 100 tỷ USD (85 tỷ euro).

Vụ IPO 5% vốn của Aramco đã bị hoãn nhiều lần kể từ khi kế hoạch được công bố vào năm 2016. Các nhà lãnh đạo Aramco nhiều lần giải thích rằng vụ IPO chưa thể thực hiện vì những điều kiện bất lợi trong thị trường tài chính. Chính điều này đã khiến các nhà phân tích nghi ngờ rằng vụ IPO của Aramco thực sự đã bị hủy bỏ.

Những nghi ngờ này được củng cố vào tối thứ Tư (22/8) bằng các thông tin trên báo chí về việc ngừng dự án IPO này từ các cơ quan chức năng và giải thể nhóm cố vấn tài chính chịu trách nhiệm thực hiện dự án đưa Aramco lên sàn chứng khoán.

Các trung tâm tài chính London, New York và Hồng Kông đều hy vọng sẽ nhận được một phần trong vụ IPO Aramco.

Nhưng các chuyên gia cho rằng Aramco chưa nhận được bản đánh giá giá trị 2.000 tỷ USD, theo mong muốn của Thái tử bin Salman. Và tập đoàn này có vẻ không muốn phải trải qua một cuộc kiểm toán toàn diện như yêu cầu đối với một vụ IPO, và điều này giải thích tại sao Arập Xêút cứ lần lữa thương vụ trên.

Nh.Thạch

AFP