Arập Xê út hủy kế hoạch cổ phần hóa tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco

10:17 | 23/08/2018

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters ngày 22/8 dẫn nguồn tin riêng cho biết Arập Xê út đã quyết định từ bỏ IPO của Aramco.  
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramcoSaudi Aramco với kế hoạch kinh doanh 6 triệu thùng dầu/ngày
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramcoAramco đã chọn được thị trường để tung IPO?
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramco5 câu hỏi xung quanh đợt IPO của Saudi Aramco
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramcoTổng thống Trump muốn Ryad chọn Wall Street để niêm yết cổ phiếu Aramco
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramcoSaudi Aramco tái khẳng định sẽ IPO vào nửa sau năm 2018
arap xe ut huy ke hoach co phan hoa tap doan dau mo khong lo aramco
Một kho chứa dầu của Aramco

"Đây không phải là một bất ngờ lớn đối với các nhà quan sát thị trường vì vụ IPO này có lẽ quá lớn và quá phức tạp để thực hiện", chuyên gia Phil Flynn của Price Futures Group, bình luận. "Vương quốc Arập Xê út không nổi tiếng về sự minh bạch, điều này có thể đặt ra vấn đề khi một công ty muốn được niêm yết trên thị trường", ông Phil Flynn nói thêm.

Việc từ bỏ dự án này, theo chuyên gia Phil Flynn, có nghĩa là Arập Xê út "muốn tiếp tục tự do kiểm soát sản lượng dầu của họ" và do đó ảnh hưởng đến giá thị trường.

"Arập Xê út đã làm việc liên tục trong 18 tháng qua để tăng giá dầu nhằm chuẩn bị cho vụ IPO của Aramco", chuyên gia Matt Smith của ClipperData nói.

"Chắc chắn Arập Xê út muốn tiếp tục giữ giá dầu cao bởi vì nếu không làm vậy họ sẽ không thu được số tiền mà họ hy vọng sẽ thu về qua vụ IPO của Aramco. Một khi điều đó xảy ra, ngân sách của họ sẽ còn phụ thuộc vào giá dầu", chuyên gia Matt Smith lưu ý.

Thông tin về việc từ bỏ cổ phần hóa Aramco đã giúp dầu tăng giá mạnh trong ngày 22/8.

Tại London, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 10 tăng 2.15 USD và đóng cửa ở mức 74,78 USD (+ 2,96%) trên sàn giao dịch ICE (ICE).

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI cùng kỳ hạn, tăng 2,02 USD và đóng cửa ở mức 67,86 USD (+ 3,07%).

Một nguyên nhân khác khiến giá dầu ngày 22/8 tăng cao là do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến (-5,8 triệu thùng) trong tuần kết thúc vào ngày 17/8.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024