Aramco đã chọn được thị trường để tung IPO?

16:57 | 20/03/2018

1,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Wall Street Journal ngày 19/3 dẫn nguồn tin riêng cho biết vụ IPO của tập đoàn dầu khí Arập Xê út, diễn ra trong năm 2019, sẽ chỉ được thực hiện trên thị trường chứng khoán Ryad chứ không phải tại một trung tâm tài chính quốc tế lớn nào như Wall Street hay London.  
aramco da chon duoc thi truong de tung ipo

Đây là điều khá bất ngờ vì Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi mới đây “gạ gẫm” chính quyền Ryad thực hiện phiên IPO của Aramco tại Wall Street.

Trước đó có nguồn tin cho rằng Arập Xê út thích thị trường chứng khoán London hơn Wall Street.

Nguồn tin của tờ Wall Street Journal ngày 19/3 cho biết quyết định bất ngờ của chính quyền Arập là vì lo ngại các yêu cầu khắt khe về niêm yết của các trên thị trường chứng khoán nước ngoài và vì trước đây Arập Xê út cần nhiều nguồn lực tài chính nên muốn tung IPO của Aramco ra thị trường nước ngoài nhưng thời gian gần đây dầu tăng giá nên Ryad không “khát tiền” như trước nữa.

Hãng AFP thì cho rằng Arập Xê út không muốn làm mếch lòng các đồng minh Anh hay Mỹ vì nếu chọn thị trường London, Ryad sẽ làm mất lòng Washington và ngược lại.

Lý do các rào cản kỹ thuật của các thị trường London hay Wall Street khi niêm yết IPO của Aramco là gần như không có. Bởi vụ IPO của Aramco được xem là lớn nhất trong lịch sử. Nếu bất kỳ thị trường tài chính nào được nhận đăng cai sự kiện này sẽ khiến thị trường đó tăng giá trị vốn hóa lên gấp bội. Qua đó uy tín và vị thế của nó cũng tăng theo.

Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác, theo AFP đó là vì Hoàng tử Arập Xê út, Mohammed bin Salman, muốn nhân vụ IPO của Aramco để quảng bá cho thị trường chứng khoán Ryad. Ẩn ý này nằm trong tham vọng biến Arập Xê út thành một trung tâm tài chính lớn trên thế giới, sánh vai cùng London, Wall Street hay Hongkong. Đây cũng là mục tiêu dài hơi của Hoàng tử Mohammed bin Salman khi muốn đưa Arập Xê út thoát khỏi thế phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ.

Cho đến nay, cả Arập Xê út lẫn Aramco vẫn chưa xác định nguồn tin của báo Wall Street Journal. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc Ryad chọn tổ chức phiên IPO của Aramco tại thị trường chứng khoán Ryad là vẹn cả trăm đường.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc