Tổng thống Trump muốn Ryad chọn Wall Street để niêm yết cổ phiếu Aramco

17:10 | 06/11/2017

2,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Arập Xêút chọn thị trường chứng khoán Mỹ Wall Street cho kế hoạch IPO vào năm 2018 của tập đoàn dầu khí khổng lồ Aramco.  
tong thong trump muon ryad chon wall street de niem yet co phieu aramco
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sàn giao dịch Nasdaq

"Tôi rất muốn Arập Xêút chọn thị trường chứng khoán Wall Street làm nơi mở bán phiên IPO của Aramco. Điều này rất quan trọng đối với Mỹ", Tổng thống Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân hôm 5/11 khi ông đang trên đường công du châu Á.

Tại cuộc họp báo nhanh trước khi bước lên chiếc máy bay Air Force One tại Hawaii để bay sang Tokyo, ông Trump cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện này với vua Arập Xêút.

"Tôi biết rằng người Arập Xêút đang nhắm tới nhiều thị trường chứng khoán trong đó có London. Nhưng đó là những thị trường rất nhỏ so với Mỹ" - ông Trump nói với các phóng viên- "Vì vậy tôi muốn họ xem xét niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York hay Nasdaq” (đây là hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Mỹ ở Wall Street).

Cuối tháng 10/2017, tập đoàn dầu khí Aramco của Arập Xêút đã xác nhận rằng đợt IPO của tập đoàn sẽ diễn ra vào nửa sau của năm 2018.

Việc bán 5% cổ phần của Aramco là xương sống một chương trình cải cách đầy tham vọng do Hoàng tử Mohammed bin Salman khởi xướng để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế Arập Xêút vào dầu mỏ.

Dự kiến, việc cổ phần hóa trên ​​sẽ đem lại 100 tỷ USD cho vương quốc vùng Vịnh này.

"Thị trường chứng khoán nào sẽ được chọn làm nơi mở bán IPO của Aramco còn đang được thảo luận và chúng tôi sẽ thông báo vào thời điểm thích hợp”, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết trong thông báo ngày 23/10.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc