Sắp cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

18:31 | 08/11/2013

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8/11, Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị lấy ý kiến của đại diện cơ quan thông tấn, báo chí về Đề án Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Dự thảo của đề án đã được cung cấp tới nhiều nhà báo, phóng viên và lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD).

Theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương, đề án nhằm tăng cường công cụ quản lý trực tiếp đối với người tham gia biểu diễn nghệ thuật, tăng cường vai trò, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời chấn chỉnh sai phạm, tạo điều kiện cho các cá nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, nâng cao trình độ nghệ thuật, nhận thức về pháp luật và trách nhiệm nghệ sĩ, người mẫu khi tham gia biểu diễn, trình diễn…

Thời gian tới, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ có thêm một yếu tố để quản lý, giám sát, đó là thẻ hành nghề

Dự thảo tập trung vào các nội dung điều kiện, đối tượng cấp thẻ hành nghề, thủ tục, hồ sơ cấp và thu hồi thẻ, trách nhiệm của Cục NTBD, các Sở VH-TT&DL, thanh tra ngành văn hóa. Các mẫu thẻ, mẫu đơn, mẫu xác nhận của cơ quan chức năng cũng được đưa ra để bàn thảo.

Nhiều nhà báo đã góp ý với dự thảo xung quanh các chế tài xử phạt khi nghệ sĩ, người mẫu vi phạm, đề nghị nâng cao hơn vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, giải thích và quy định rõ hơn về các điều kiện, đối tượng được cấp thẻ, cũng như cân nhắc hơn về yếu tố chuyên môn đối với các đối tượng xin cấp thẻ…

Dự kiến tháng 12 tới, đề án sẽ trình Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ký ban hành. Sau đó tháng 1/2014 sẽ có thông tư quy định và tháng 4/2014 sẽ bắt đầu triển khai hướng dẫn cấp thẻ hành nghề. Năm 2016 sẽ hoàn thành cơ bản việc cấp thẻ.

Thời gian qua, các ca sĩ, diễn viên, người mẫu liên tiếp mắc lỗi về ăn mặc, ứng xử trong hoạt động biểu diễn. Việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ trong thời gian tới sẽ góp phần không nhỏ vào việc quản lý, giám sát hoạt động của nghệ sĩ, đồng thời mỗi nghệ sĩ khi có thẻ hành nghề trong tay sẽ phải tự ý thức hơn về những hành động, việc làm của chính mình trước công chúng và cơ quan quản lý. Vì suy cho cùng, nghệ sĩ cũng biết "sợ"!

Ngọc Linh