Sao “né” thuế, vì sao?

10:42 | 13/04/2013

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Có thể nói chuyện nghệ sĩ “né” thuế thu nhập không chỉ là câu chuyện về ý thức, đạo đức của người nghệ sỹ mà đó còn là sự quá tải của lực lượng ngành thuế.

Mr.Đàm là một trong những nghệ sỹ khiến nhiều người trầm trồ về độ giàu có

Từ ồn ào về giá cát sê 6000USD của ca sĩ Mỹ Tâm tại chương trình DIFC, Đà Nẵng lại lòi ra chuyện thu nhập cao, đóng thuế thấp của các ngôi sao xứ ta. Thật không khỏi ngạc nhiên khi những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời âm nhạc, những người mà công chúng hết lòng thần tượng, những người được gọi (hay tự gọi) là “ông hoàng”, “nữ hoàng” gì gì đó lại kém ý thức đến như vậy!

Chắc khỏi phải nói, những “ông, bà hoàng” kia đều biết một điều rằng đóng thuế là trách nhiệm và là nghĩa vụ của mỗi công dân. Biết, nhưng họ vẫn cố mà trốn né bằng nhiều “khổ nhục kế” thì chỉ có thể nói đây là vấn đề của ý thức, đạo đức.

Thu nhập hàng nghìn USD/sô nhưng chỉ đóng thuế chưa tới 10 triệu đồng/năm, thảo nào mà ngày càng có nhiều ngôi sao lên báo khoe của. Người thì khoe túi xách nghìn đô, ngôi nhà triệu đô, siêu xe, siêu trang phục… Và thảo nào đóng thuế như thế nên mới có người có đến mấy chiếc nhẫn kim cương trị giá hàng tỉ để mà bị mất!

Dùng những “khổ nhục kế” để né thuế, đó còn lạ sự gian manh. Và không riêng gì với những ngôi sao này, sự gian manh có thể thể hiện ở bất cứ môi trường và con người nào. Và thói gian manh của con người còn là một bản năng, để bảo vệ lợi ích của mình người ta có thể làm bằng mọi cách, nếu có thể!

Tuy nhiên, sự gian manh không hẳn chỉ là câu chuyện đạo đức cá nhân mà đó còn là một căn bệnh, một thứ ký sinh. Khi mà sức đề kháng của xã hội kém đi, khi mà các cơ quan thực thi pháp luật hoạt động không hiệu quả thì căn bệnh ấy, loài ký sinh ấy sẽ được tự do phát triển!

Vừa qua, báo chí dẫn lời một lãnh đạo ở Cục Thuế TPHCM rằng thuế thu nhập cá nhân chủ yếu vẫn dựa trên tinh thần khuyến khích giới nghệ sĩ tự giác kê khai mà thôi, còn chuyện họ có khai man hay không thì… bó tay! Và theo vị lãnh đạo này thì Cục Thuế cũng không có đủ người để theo dõi hết các nghệ sĩ.

Có lẽ vì thế mà theo báo cáo rà soát việc khai thuế của nghệ sĩ từ năm 2009 đến nay thì có không ít nghệ sĩ nổi tiếng, như nữ ca sĩ T. chưa hề kê khai lần nào. Và nhiều nghệ sĩ bị phát hiện khai gian thì cái giá mà họ phải trả chỉ đơn thuần là bị truy thu số tiền đã ăn gian.

Cơ quan chức năng làm việc mà bảo chỉ có thể trong chờ vào ý thức của nghệ sĩ, đó là điều không thể chấp nhận. Cả bộ máy của Cục Thuế TPHCM mà không thể quản lý hết được chừng 200 nghệ sĩ lớn, nhỏ; trong đó số ngôi sao có thu nhập đáng kể nhất, đối tượng có nhiều khả năng né thuế nhất thì chỉ có vài chục là điều rất đáng nói.

Và thế thì lý do năm nào ngành thuế cũng ta thán rằng nghệ sĩ trốn thuế càng nhiều xem ra đã quá rõ rồi!

Lê Trúc

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...