Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác trở lại đường băng thứ hai

06:35 | 03/07/2013

2,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 2/7, đường băng thứ hai (đường hạ cất cánh 25R/07L) sau một thời gian sửa chữa đã chính thức được Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) công bố đưa vào khai thác.

Theo kết cấu, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có hai đường hạ cất cánh (HCC) là 25L/07R và 25R/07L, được người Mỹ xây dựng vào những năm 1965-1967. Trong đó, đường HCC 25L/07R được cải tạo và nâng cấp năm 2002, đến nay vẫn còn khai thác tốt. Còn đường HCC 25R/07L được cải tạo và nâng cấp năm 1992, đáp ứng cho máy bay tương đương Boeing 747-200 với tần suất hoạt động 43 nghìn lần HCC/20 năm.

Qua quá trình khai thác, đường HCC 25R đã bị hư hỏng, tuy không nghiêm trọng nhưng chất lượng khai thác đã không đáp ứng nhu cầu thực tế, nhất là chất lượng bề mặt của mặt đường đã xuất hiện một số vết nứt cùng với hiện tượng nước mặt thấm xuống nền và đọng lại tại những vị trí khe tấm... Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trước mắt cũng như trong tương lai, với mức độ hoạt động các loại máy bay theo dự báo, đường HCC 25R đã được đưa vào sửa chữa.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/072013/02/15/IMG_1999.jpg

Việc khai thác trở lại đường băng thứ 2 sẽ nâng cao chất lượng phục vụ bay của sân bay Tân Sơn Nhất

Sau 4 tháng thi công (vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch), đường HCC 25R/07L đã được đưa vào sử dụng trở lại, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay trọng tải lớn như Boeing 747-400, Boeing 777-300 ER và các loại máy bay khác có tính năng kỹ thuật và trọng tải tương đương trở xuống.

Theo ACV, việc đưa đường HCC 25R/07L khai thác trở lại sẽ giúp hệ thống đường HCC của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm khai thác được 25 triệu hành khách/năm và tiết kiệm được kinh phí đầu tư, nếu sau này mới sửa chữa và nâng cấp thì chí phí sẽ tăng gấp đôi, do không tận dụng được mặt đường HCC cũ để làm móng, và thời gian đóng của sẽ là hai năm do phải bóc hết mặt đường cũ để xử lý thi công từ nền đường HCC.

Được biết, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn nhất Nước ta với tốc độ tăng trưởng bình quân trong những năm gần đây đạt trên 10%/năm đối với hành khách và 15% /năm đối với hàng hóa. Sản lượng hành khách năm 2012 thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 17.538.000 HK/năm chiếm 46,6% trên tổng sản lượng của tất cả các Cảng Hàng không trên toàn quốc, với tần suất hơn 400 lần HCC/ngày và 600 lượt/ngày máy bay quá cảnh qua vùng trời Tân Sơn Nhất.

Thùy Trang