Ra mắt bộ 21 ấn phẩm nhân 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài

06:45 | 26/09/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài (27/9/1920 - 27/9/2020), ngày 25/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ ấn phẩm đặc biệt và tổ chức tọa đàm "Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi", nhằm tri ân và tưởng nhớ nhà văn hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại.

Theo Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên, bộ ấn phẩm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài gồm 21 cuốn, được đầu tư công phu về hình thức và nội dung, nhằm đem đến góc nhìn toàn diện về những tác phẩm của nhà văn Tô Hoài và thể hiện sự tri ân của độc giả ngày nay với tác gia lớn của văn học nước nhà.

ra-mat-bo-21-an-pham-nhan-100-nam-ngay-sinh-nha-van-to-hoai
Bộ ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài.

Độc giả được tiếp cận với 12 ấn bản khác nhau của cuốn sách nổi tiếng nhất mà nhà văn Tô Hoài viết cho thiếu nhi - "Dế mèn phiêu lưu ký". Trong đó có 2 ấn bản "Dế mèn phiêu lưu ký" được thiết kế, in ấn công phu với số lượng hạn chế 500 bản. Một ấn bản song ngữ Việt - Anh, minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân, người đầu tiên vẽ minh họa cho tác phẩm này. Một ấn bản là "Dế mèn phiêu lưu ký" bản viết tay của nhà văn Tô Hoài, minh họa Tạ Huy Long.

Bên cạnh đó là ấn bản "Dế mèn phiêu lưu ký" do nữ họa sĩ 9X Đậu Đũa minh họa, với góc nhìn hiện đại; ấn phẩm "Cuộc phiêu lưu của Dế út: Phần mở đầu" - truyện tranh hiện đại do họa sĩ Linh Rab chuyển thể; 2 ấn bản "Dế mèn phiêu lưu ký" từng xuất bản tại Thụy Điển và Nhật Bản, do họa sĩ Ngô Xuân Khôi và Thành Chương minh họa...

Ngoài ra, độc giả còn được gặp dế mèn bản tranh truyện của họa sĩ Trương Qua, bản song ngữ Việt - Anh do Đặng Thế Bính dịch, Thành Chương minh họa; bản "Dế mèn phiêu lưu ký" minh họa lần đầu năm 1959 của họa sĩ Ngô Mạnh Lân cùng 3 ấn bản tác phẩm này do họa sĩ Tạ Huy Long vẽ khác nhau.

ra-mat-bo-21-an-pham-nhan-100-nam-ngay-sinh-nha-van-to-hoai-1
Cuốn "Tự truyện" của nhà văn Tô Hoài.

Dịp này, Nhà xuất bản cũng giới thiệu bộ "Tuyển tập văn học viết cho thiếu nhi" của Tô Hoài gồm 4 cuốn: "Truyện đồng thoại - Kịch", "Truyện sinh hoạt", "Truyện gương các anh hùng cách mạng", "Chuyện ngày xưa - Một trăm cổ tích"; hai cuốn "Truyện đồng thoại Tô Hoài" do họa sĩ Vũ Xuân Hoàn minh họa và ấn bản tiếng Anh "A Mouse's Wedding"; tác phẩm "Chuyện cũ Hà Nội"; cuốn "Tự truyện", tập hồi ký của nhà văn Tô Hoài.

Cùng với ra mắt bộ ấn phẩm đặc biệt, cuộc tọa đàm "Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi" đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, nhà sư phạm... Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những nghiên cứu, góc nhìn về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Tô Hoài và khẳng định sức sống những tác phẩm của ông.

Trong không gian tọa đàm, Nhà xuất bản Kim Đồng trưng bày 20 bức chân dung nhà văn Tô Hoài do nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán ghi lại và thưởng lãm những tác phẩm minh họa "Dế mèn phiêu lưu ký" của các họa sĩ trong và ngoài nước.

Theo Báo Hànộimới