Ra mắt sách nhân ngày giỗ thứ 2 nhà văn Tô Hoài

07:18 | 12/07/2016

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tưởng nhớ hai năm ngày mất (13/7/2016) của cố nhà văn Tô Hoài, Công ty Sách Phương Nam giới thiệu tới bạn đọc 3 tác phẩm: “Cỏ dại”; “Những gương mặt” và “Sổ tay viết văn”.  

Trong làng văn học Việt Nam rất hiếm có nhà văn nào nhận được sự yêu thương, mến mộ từ nhiều thế hệ độc giả khác nhau như nhà văn Tô Hoài. Nếu các bạn nhỏ biết đến ông như một người bạn dí dỏm, đáng yêu trong hành trình Dế mèn phiêu lưu ký và series truyện ngộ nghĩnh về loài vật, thì độc giả lớn tuổi biết đến ông như một cây đại thụ của làng văn với nhiều tác phẩm đã trở thành những tượng đài bất tử như Vợ chồng A Phủ, Cứu đất cứu mường, Chuyện đầm sen đền Đồng Cổ…

Ba tác phẩm được giới thiệu lần này, gồm: Cỏ dại, Những gương mặtSổ tay viết văn từng giữ vị trí quan trọng của văn học Việt Nam. Việc tái bán 3 tác phẩm lần này được xem như một lời tri ân sâu sắc kính dâng lên cố nhà văn Tô Hoài.

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai
Nhà văn Tô Hoài, tên khai sinh là Nguyễn Sen. Ông sinh năm 1920, mất năm 2014.

“Cỏ dại”

Cỏ dại là hồi ký đầu tay của nhà văn Tô Hoài, được viết khi nhà văn mới ngoài hai mươi tuổi (1944). Thời thơ ấu thấm đẫm nỗi buồn của cây đại thụ làng văn học Việt được tái hiện rõ nét trong Cỏ dại, thông qua nhân vật chính là Cu Bưởi.

Cuộc sống của Cu Bưởi gắn liền với gia đình nhà ngoại trong ngôi nhà gạch cũ ở vùng Nghĩa Đô gần Kẻ Chợ. Sống cùng những người lớn luôn đầu tắt mặt tối với những lo toan mưu sinh hằng ngày, cậu bé không có ai quan tâm, bầu bạn nên chỉ biết tha thẩn trong nhà, ngoài vườn, chơi với ếch nhái, cây cỏ…

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai
Tác phẩm "Cỏ dại"

Những kỉ niệm lúc nhạt mờ lúc sâu đậm về thầy u, những bỡ ngỡ giữa phố thị đông người và cả những tủi hờn trong những ngày ra phố sống nhờ, ở đậu với niềm mong mỏi ngày mẹ đón về,… cứ man mác buồn theo từng trang viết.

Không chỉ là câu chuyện của một người, với Cỏ dại, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sống động của những ngày xưa cũ từ nhiều cảnh đời, nhiều tính cách, số phận con người khác nhau. Với giọng văn mộc mạc, tự nhiên, câu chuyện buồn của những cuộc đời cũ thỉnh thoảng vẫn “lóe lên những nét sống vui ngộ, tinh nghịch, do được nhìn qua con mắt trẻ thơ”. Cỏ dại giúp độc giả hiểu một cách sinh động những gì đã tạo nên tâm hồn cũng như những nét đặc sắc trong phong cách Tô Hoài.

“Những gương mặt”

Nằm trong hệ thống hồi ký văn học của Tô Hoài, Những gương mặt được coi là tác phẩm mở đầu cho thành công về đề tài chân dung văn học của ông. Với Những gương mặt, Tô Hoài đã dành những nét vẽ chân thật và sinh động nhất để phác họa chân dung một thế hệ cầm bút, từ Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyên Hồng,… đến Trúc Đường, Như Phong, Nguyễn Bính…

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai
"Những gương mặt" được xem là tác phẩm mở đầu cho thành công của nhà văn Tô Hoài về đề tài chân dung văn học.

Họ trong trang viết của Tô Hoài không bao giờ màu mè, khoa trương mà luôn chân thật như bước thẳng từ cuộc đời đi vào trang sách. Giọng văn hóm hỉnh, tự nhiên đã khiến Những gương mặt văn nhân với độc giả tưởng xa vời cùng ánh hào quang lấp lánh bỗng trở nên bình dị, gần gũi hơn. Và hơn hết thảy, đằng sau những gương mặt ấy là chân dung của một Tô Hoài “giỏi quan sát, giỏi góp nhặt những cái hay, dở từ cuộc đời, nhân tình thế thái và đưa chúng vào sáng tác”.

“Sổ tay viết văn”

Là đứa con tinh thần do chính Tô Hoài chắt chiu, gom góp từ những kinh nghiệm viết lách của mình, Sổ tay viết văn được xem như cuốn sách gối đầu giường dành cho những ai yêu thích chữ nghĩa. Với ông, viết là thành quả lao động vô cùng tận và người viết cần chăm chút, tẩn mẩn từng li từng tí.

Như chính lời con trai của ông, nhà báo Nguyễn Phương Vũ, chia sẻ: “Đã từ lâu, từ khi cầm bút, bố tôi là người cẩn thận và luôn có trách nhiệm với câu chữ nên mỗi bản in dù là in lại nhưng ông luôn đọc, cắt gọt, chỉnh sửa, “uốn nắn”, tỉ mẩn như người dệt vải. Khi ông trao lại cho tôi để xử lý nhập liệu, với một bản thảo chi chít màu mực, chữ, từ, câu mà ông thêm bớt đan xen ngang dọc. Cha tôi là vậy, sự cẩn trọng, kỹ lưỡng trong nghề viết như mối nợ tình với ông”.

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai
"Sổ tay viết văn" là những kinh nghiệm viết lách của nhà văn Tô Hoài.

Nhà văn Tô Hoài quan niệm: “Kinh nghiệm viết văn, cả về tư tưởng và cách viết, là kinh nghiệm lao động, do hàng ngày lao động sáng tác mà nảy nở. Nó vô cùng tận. Không thể nói lúc nào hoàn hảo, mỗi bước phấn đấu lại được kinh nghiệm mới. Cứ thế thay đổi và đổi mới mãi, đem lại tiến bộ cho người viết”.

Sổ tay viết vănkhông chỉ là cuốn Bách khoa toàn thư dành cho những người theo đuổi con đường văn chương chữ nghĩa mà nó còn giống như một gợi ý giúp độc giả có thể nhìn nhận, đánh giá khách quan khi thưởng thức bất kỳ tác phẩm nào.

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai

Hơi thở mới của ‘Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ’

Xuất bản lần đầu tại Nga năm 1983, đến những năm cuối của thập niên 80, “Chiến tranh không có một khuôn mặt của phụ nữ” được xuất bản tại Việt Nam qua bản dịch của nhà văn Nguyên Ngọc. Mới đây, tác phẩm được Tao Đàn mua bản quyền và được nhà văn Nguyên Ngọc dịch mới hoàn toàn so với bản trước đó.

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai

‘Chú bé đeo ba lô màu đỏ’: Hành trình khám phá đầy nhân ái

Sau truyện dài “Ba nàng lính ngự lâm” và tập truyện ngắn dành cho tuổi mới lớn “Thế gian màu gì?”, nhà văn Nguyễn Đình Tú tiếp tục cho ra mắt truyện dài “Chú bé đeo ba lô màu đỏ” dành cho tuổi thiếu niên.

ra mat sach nhan gio thu 2 nha van to hoai

‘Xuân yến’: Giữa buổi yến tiệc của mùa thanh xuân

“Xuân yến” là cuốn sách mới được dịch ở Việt Nam của An Ni Bảo Bối, một giọng văn đặc biệt khác lạ giữa buổi bình minh những nhăng nhố của đời sống này.

Thành Vinh