Quảng Trị tu bổ giếng cổ 2.000 năm

06:52 | 07/10/2019

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bảy giếng cổ niên đại khoảng 2.000 năm được tu bổ, phục hồi để bảo tồn di tích và phát triển du lịch.

Hai giếng cổ có tên Ông và Bà nằm ở thôn Hảo Sơn, xã Gio An (huyện Gio Linh). Giếng hình vòng cung, xung quanh xếp đá cuội, nước ngầm từ lòng đất chảy ra từ một phía của giếng, phía còn lại dẫn nước ra tưới cho ruộng rau bên dưới.

Hiện giếng Ông đã xong việc tu bổ, giếng Bà dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12.

quang tri tu bo gieng co 2000 nam
Giếng Bà đang được tu bổ một phần thành

Ông Ngô Quốc Phong, Trưởng phòng Tu bổ Tôn tạo (Trung tâm quản lý di tích và bảo tàng tỉnh Quảng Trị, đơn vị chủ đầu tư), cho biết cái khó nhất là lựa chọn đá xếp giếng phải cùng hình dáng với những vị trí cần tu bổ. Ngoài ra, các con đường ngày trước người dân đi vào giếng lấy nước sinh hoạt cũng được phục dựng.

Theo ông Trần Đức Bình, Bí thư chi bộ thôn Hảo Sơn, chiến tranh cũng như quá trình sử dụng sau này khiến một số hòn đá cuội bị gãy vỡ, hình dáng của thành giếng thay đổi, nhiều hòn đá cuội nguyên gốc bị lấy đi...

Từ năm 2015, Quảng Trị đã tu bổ 7 trong hệ thống 14 giếng cổ có niên đại 2.000 năm ở xã này.

Hệ thống công trình khai thác nước cổ gồm 30 giếng nước sử dụng chất liệu đá xếp, có kiến trúc độc đáo, đa chức năng nằm ở xã Gio An được hình thành từ cả nghìn năm trước. Đến nay, người địa phương vẫn còn sử dụng nước giếng phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công nhận 14 giếng tiêu biểu là di tích quốc gia vào năm 2001.

Theo VnExpress

Rêu phong giếng cổ
Bí ẩn 6 giếng vuông 300 năm tuổi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc