Qatar đẩy mạnh đầu tư dầu khí trong năm nay, giá trị dự án lên đến 20 tỷ USD

09:48 | 23/09/2023

1,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường kỹ thuật và xây dựng của Qatar đang sôi động với các hợp đồng dầu khí trị giá hơn 20 tỷ USD có thể sẽ được hoàn tất trong năm nay khi nước này tiếp tục thúc đẩy các dự án chiến lược để mở rộng công suất dầu khí, theo Upstream Online.
Qatar sẽ đóng vai trò thế nào trên thị trường LNG trong tương lai?Qatar sẽ đóng vai trò thế nào trên thị trường LNG trong tương lai?
Dự án LNG lớn nhất và tham vọng của Qatar trong tương laiDự án LNG lớn nhất và tham vọng của Qatar trong tương lai
Qatar đẩy mạnh đầu tư dầu khí trong năm nay, giá trị dự án lên đến 20 tỷ USD
Ảnh minh họa

Qatar đã tích cực tăng cường năng lực sản xuất khí đốt hóa lỏng (LNG), đồng thời đầu tư mạnh vào các dự án chiến lược ngoài khơi để duy trì và tăng cường sản xuất dầu.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên ngày càng tăng ở châu Á và châu Âu đã kích hoạt nhiều dự án mở rộng ở quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.

Các hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng trị giá lên tới 11,5 tỷ USD đã được QatarEnergy trao trong năm nay, với các hợp đồng dầu khí bổ sung trị giá ít nhất 9 tỷ USD được cho là đang trong giai đoạn đấu thầu và có thể hoàn tất trước cuối năm nay.

QatarEnergy vào tháng 5 đã trao hợp đồng trị giá 10 tỷ USD cho một nhóm gồm Technip Energies và Consolidated Contractors Company (CCC) để xây dựng các hệ thống hóa lỏng khí đốt khổng lồ cho dự án mở rộng North Field South (NFS).

Dự án bao gồm hai hệ thống hóa lỏng LNG có tổng công suất 16 triệu tấn mỗi năm, khiến nó trở thành một trong những hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng lớn nhất ở Trung Đông trong năm nay.

QatarEnergy cũng đã trao một hợp đồng trị giá 560 triệu USD vào tháng 8 cho nhà thầu Tây Ban Nha Tecnicas Reunidas để xây dựng thêm các cơ sở trên mặt đất của NFS, bao gồm đường ống, kết nối, hệ thống phụ trợ và các công trình hỗ trợ khác cho các cơ sở sản xuất LNG.

NFS đại diện cho giai đoạn thứ hai của dự án mở rộng LNG đầy tham vọng của Qatar và cùng với North Field East (NFE, giai đoạn đầu tiên) sẽ tăng cường đáng kể năng lực sản xuất LNG của vương quốc này vào cuối thập kỷ.

Năm 2021, QatarEnergy đã phê duyệt dự án NFE 32 triệu tấn/năm và năm nay đã bật đèn xanh cho dự án NFS 16 triệu tấn/năm.

Phát triển mỏ dầu

Trong khi Qatar tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào việc mở rộng khai thác khí đốt từ North Field, nước này cũng đang thúc đẩy phát triển dầu mỏ chiến lược tại các mỏ dầu Al Shaheen, Bul Hanine và Idd El-Shargi North Dome.

Nổi bật trong danh sách ưu tiên của họ là việc mở rộng hơn nữa mỏ dầu Al Shaheen khổng lồ, được mệnh danh là khu phát triển Ruya.

Công ty North Oil Company (NOC) - một liên doanh giữa Total Energies của Pháp và QatarEnergy - sắp hoàn tất nhiều hợp đồng cho dự án mở rộng Ruya trị giá 5 tỷ USD, nhằm đạt được mức sản lượng dầu ổn định 300.000 thùng/ngày từ mỏ ngoài khơi.

Al Shaheen là mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất của Qatar và chiếm một phần đáng kể trong sản lượng dầu thô của đất nước, ước tính gần 600.000 thùng/ngày.

QatarEnergy cũng được cho là đã hoàn tất hợp đồng với Công ty Kỹ thuật Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc (COOEC) trong năm nay liên quan đến việc mở rộng thêm mỏ dầu Idd El-Shargi North Dome (ISND), với hợp đồng được cho là có giá trị lên tới 400 triệu USD.

Công ty cũng dự kiến sẽ xúc tiến việc phát triển thêm mỏ ngoài khơi Bul Hanine trong vòng vài tháng tới, có thể bao gồm các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la.

Kế hoạch carbon thấp

QatarEnergy cũng đang tăng cường đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng, trong đó năng lượng tái tạo, thu hồi và lưu trữ carbon có thể đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong các hoạt động dầu khí, bao gồm cả việc mở rộng North Field.

Nhà điều hành này vẫn chưa công bố kế hoạch phát thải ròng bằng 0 nhưng năm ngoái cho biết họ sẽ “giảm thêm 35% cường độ carbon của các cơ sở LNG của Qatar và ít nhất 25% tại các cơ sở thượng nguồn của nước này [vào năm 2035] so với mục tiêu trước đó là 25 % và 15%”.

Năng lượng tái tạo vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược bền vững lâu dài của công ty và QatarEnergy đã nhấn mạnh mục tiêu trung hạn là 5 gigawatt năng lượng mặt trời vào năm 2035.

QatarEnergy năm ngoái đã trao một hợp đồng lớn cho Samsung C&T của Hàn Quốc để xây dựng hai nhà máy năng lượng mặt trời nhằm tạo ra 875 megawatt điện tái tạo cho “dự án năng lượng mặt trời ở các thành phố công nghiệp” của mình.

Đỗ Khánh

Upstream Online