Phương Tây cảnh báo các tàu thuyền không nên tiến vào vùng biển Iran

14:19 | 16/08/2023

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào cuối tuần qua, hải quân của các nước phương Tây hoạt động ở vùng Vịnh đã khuyến nghị tàu thuyền các nước không nên đi qua eo biển Hormuz, gần vùng biển Iran để tránh mọi nguy cơ bị bắt giữ.
Phương Tây cảnh báo các tàu thuyền không nên tiến vào vùng biển Iran
Tàu tuần tra của Iran ở eo biển Hormuz

Các sự cố liên quan đến việc vận chuyển dầu mỏ toàn cầu đã gia tăng gấp bội tại khu vực hàng hải then chốt này kể từ năm 2018, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, đặc biệt nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của quốc gia này.

Chủ nhật (ngày 13/8), ông Tim Hawkins, người phát ngôn Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có trụ sở tại Bahrain, nói với AFP rằng "các tàu thuyền được khuyến cáo nên tránh xa lãnh hải Iran càng xa càng tốt".

Liên minh hải quân IMSC do Mỹ lãnh đạo cũng "thông báo đến các tàu hoạt động trong khu vực về các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ bị bắt giữ vì những căng thẳng trong khu vực hiện nay", ông nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cơ quan an ninh hàng hải Anh UKMTO cho biết vào tối thứ Bảy (ngày 12/8) rằng họ đã "được thông báo về một mối đe dọa đang ngày càng gia tăng ở gần eo biển Hormuz" và "khuyên mọi tàu quá cảnh qua khu vực này nên thận trọng".

Cũng trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết họ đã được chính quyền Mỹ và Hy Lạp cảnh báo về "khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào tàu buôn ở eo biển Hormuz trong vòng 12 đến 72 giờ tới".

Chính quyền Iran không có bất kỳ động thái nào đối với những cảnh báo này sau gần một tuần khi Mỹ cử 3.000 binh sĩ đến Hồng Hải trên 2 tàu chiến để ngăn chặn việc Iran bắt giữ tàu chở dầu.

Quân đội Mỹ cho biết, trong vòng 2 năm qua, Iran đã bắt giữ hoặc cố bắt giữ gần 20 tàu mang cờ quốc tế đi qua vùng Vịnh.

Hồi đầu tháng 7, Hải quân Mỹ đã tuyên bố phản đối việc Iran bắt giữ 2 tàu chở dầu ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Oman. Tuy nhiên, trước đó Tehran đã chiếm được một tàu buôn ở khu vực biển của vùng Vịnh.

Iran muốn nâng sản lượng dầu lên cao nhất 5 nămIran muốn nâng sản lượng dầu lên cao nhất 5 năm
Lý do Mỹ cho Iran tiếp cận khoản tiền bán dầu bị đóng băngLý do Mỹ cho Iran tiếp cận khoản tiền bán dầu bị đóng băng
Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngàyXuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày

Ý Thiên

AFP