Phiến quân Philippines thả một con tin bị suy nhược

11:15 | 23/09/2016

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/9, nhóm khủng bố Abu Sayyaf hoạt động ở miền nam Philippines đã thả con tin người Indonesia tên Harman Manggak, giám đốc Ủy ban bảo vệ công dân và quản lý tài sản ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, Lalu Muhammad Iqbal cho biết.
tin nhap 20160923111425
Các tay súng Abu Sayyaf

Harman Manggak là thuyền trưởng của một tàu đánh cá Malaysia, bị các chiến binh Abu Sayyaf tấn công và bắt cóc ở vùng biển bang Sabah (cực đông Malaysia) ngày 3/8. Sau khi được thả trong tình trạng suy nhược, hiện Manggak đang được nghỉ ngơi, điều trị tại lãnh sự quán Indonesia tại thành phố Davao ở miền Nam Philippines.

Được biết, vào ngày 17/9, phiến quân Abu Sayyaf đã trả tự do cho công dân Na Uy Kjartan Sekkingstad, bị bắt hồi năm ngoái. Ngày hôm sau, các chiến binh thả thêm 3 con tin người Indonesia và 2 con tin người Philippines bị bắt hồi tháng 7 năm nay.

Tướng Restituto Padilla, đại diện chính thức các lực lượng vũ trang Philippines cho biết, quân đội bắt đầu mở các cuộc tấn công toàn diện vào phiến quân Abu Sayyaf sau khi các chiến binh hành quyết (bằng cách chặt đầu) con tin 18 tuổi Patrick Almodovar người Philippines hồi tháng 8. Kết quả là tổ chức phiến loạn này bị xé lẻ thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm cầm giữ một số lượng con tin nhất định. Theo dữ liệu của truyền thông Philippines, trong tổng số các con tin hiện đang bị Abu Sayyaf bắt giữ gồm có 5 công dân Indonesia, 5 người Malaysia và 1 người Hà Lan.

Tổ chức khủng bố Abu Sayyaf được thành lập đầu thập niên 1990 dưới sự tài trợ của đích thân trùm khủng bố Al-Qeada, Osama bin Laden. Theo đánh giá của cơ quan tình báo Philippines, Abu Sayyaf hiện có chưa đến 400 tay súng (hồi năm 2005 là 510). Đầu năm 2004, tổ chức này đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử Philippines: đánh chìm chiếc phà Superferry-4 chạy tuyến nội địa làm thiệt mạng hơn 200 người. Abu Sayyaf cũng được biết đến như một tổ chức thường xuyên thực hiện các hành động bắt cóc tống tiền. Nếu tiền chuộc không được giao đúng thời hạn, các chiến binh lập tức hành quyết con tin (luôn bằng cách chặt đầu). Hồi tháng 7 năm nay, chúng đã chặt đầu 2 con tin người Canada.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc