GS.TS Võ Đại Lược:

Phí BOT quá cao ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp

07:00 | 18/06/2016

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) giao thông đang đóng góp lớn nhưng những bất cập đã nảy sinh và hệ quả của nó xử lý cũng không dễ. Tại sao hiện nay vốn BOT vào đường bộ quá nhiều mà các hình thức giao thông khác lại hạn chế?

Chúng tôi có số liệu, hiện tổng vốn đầu tư BOT của Việt Nam chiếm 42% tổng vốn đầu tư giao thông vận

phi bot qua cao anh huong tieu cuc den doanh nghiep

tải thì phải nói là quá lớn, quá khủng khiếp và đang cao nhất thế giới. Trong cuộc họp của một ngân hàng tổ chức để huy động vốn cho kết cấu hạ tầng, các chuyên gia Fulbright đưa ra số liệu trên thế giới chỉ 10%. Tại sao Việt Nam lại lớn như vậy? Tôi cũng đi khắp nơi trên thế giới, tôi không thấy chỗ nào cũng trạm thu phí BOT như ở Việt Nam. Trạm thu phí của họ cũng rất thấp, chứ không phải nhiều như ở Việt Nam.

Đặc biệt, chính phí BOT đang dồn gánh nặng lên vai doanh nghiệp và kìm hãm nhiều ngành nghề phát triển. Ví như chi phí Logistic hiện nay của Việt Nam chiếm 21%, đây là chi phí cao nhất thế giới. Nói gì thì nói, mức cao quá không ai chịu được. Rõ ràng phí BOT đang ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển. Phí cao, đương nhiên doanh nghiệp chết và kinh tế Nhà nước kiệt quệ.

Chúng ta cũng phải thấy rằng, tại sao các dự án BOT lại tập trung quá nhiều vào đường bộ, lợi ích gì? Rõ ràng chúng ta đang có vấn đề ở đây. Việt Nam có bờ biển dài, sông ngòi dày đặc, tại sao chúng ta không làm BOT về vận tải biển, đường sắt mà chỉ vào đường bộ? Phải chăng đường bộ có lợi ích gì hơn?

Số liệu công bố của Fulbright cho thấy, chi phí xây dựng cao tốc của Việt Nam hiện cao gấp 2-3 lần thế giới, cao hơn cả Trung Quốc, cao hơn cả Mỹ. 1km đường làm 12 triệu USD, trừ phần giải phóng mặt bằng ra thì có những nơi 20 triệu USD và 25 triệu USD.

Tuyền Nguyễn

Năng lượng Mới 532